Nga bắt đầu giai đoạn hai của cuộc tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật với Belarus

VOA

11/06/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin, trái, và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko gặp nhau tại St. Petersburg, Nga, ngày 29/1/2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin, trái, và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko gặp nhau tại St. Petersburg, Nga, ngày 29/1/2024.

Nga hôm 11/6 cho biết quân đội nước này đã bắt đầu giai đoạn thứ hai của cuộc tập trận nhằm thực hành việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật cùng với quân đội Belarus sau điều mà Moscow cho là mối đe dọa từ các cường quốc phương Tây.

Nga cho biết Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu đang đẩy thế giới đến bờ vực đối đầu hạt nhân bằng cách cung cấp cho Ukraine số vũ khí trị giá hàng tỷ USD, một số trong số đó đang được sử dụng để nhắm vào lãnh thổ Nga.

Kể từ khi đưa hàng nghìn quân vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần nói rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để tự vệ trong những tình huống xấu, và phương Tây đã bác bỏ những bình luận mang tính đe dọa này.

Tháng trước, Nga đã liên kết rõ ràng các cuộc tập trận hạt nhân, được ông Putin ra lệnh thực hiện, với điều họ gọi là “những tuyên bố khiêu khích và đe dọa của một số quan chức phương Tây chống lại Liên bang Nga”.

Trong giai đoạn đầu của cuộc tập trận, quân đội Nga đã huấn luyện cách trang bị và triển khai tên lửa Iskander, trong khi lực lượng không quân huấn luyện cách trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal.

Bộ Quốc phòng cho biết, giai đoạn thứ hai, được công bố hôm 11/6, liên quan đến việc tiến hành huấn luyện chung giữa các đơn vị Nga và Belarus “để sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược trong chiến đấu”.

Khi được hỏi về cuộc tập trận, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Tình hình ở lục địa châu Âu khá căng thẳng, bị kích động mỗi ngày bởi những quyết định và hành động mới của các nước châu Âu thù địch với Nga, và trên hết là từ Washington”.

Ông nói thêm: “Vì vậy, tất nhiên, những cuộc tập trận như vậy và duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu là rất quan trọng đối với chúng tôi”.

Đoạn phim do Bộ Quốc phòng công bố cho thấy một hệ thống tên lửa Iskander đang được đưa xuống một cánh đồng và tên lửa được nâng lên. Ngoài ra còn có máy bay đánh chặn siêu thanh MiG-31 mang tên lửa Kinzhal và máy bay ném bom siêu thanh tầm xa Tupolev Tu-22M3.

Ông Putin hôm thứ Sáu tuần trước nói rằng Nga không cần sử dụng vũ khí hạt nhân để đảm bảo chiến thắng ở Ukraine. Đây được coi là tín hiệu mạnh mẽ nhất của Điện Kremlin cho đến nay rằng cuộc xung đột nguy hiểm nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II sẽ không leo thang thành chiến tranh hạt nhân.

Bình luận về bài viết này