Hội nghị tái thiết Ukraina ở Đức: Phục hồi khẩn cấp lĩnh vực năng lượng bị Nga phá hủy

RFITrọng Thành

Đăng ngày: 11/06/2024 – 13:51

Hội nghị bàn về tái thiết Ukraina diễn ra trong hai ngày, hôm nay 11/06 và ngày mai 12/06/2024 tại Berlin, Đức, với sự tham gia của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Trên mạng X hôm qua, 10/06, tổng thống Ukraina nhấn mạnh: ‘‘Ưu tiên số một của chúng tôi là các giải pháp khẩn cấp cho lĩnh vực năng lượng’’.

Hàng đầu: Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (T) và thủ tướng Đức Olaf Scholz, trong Hội nghị Tái thiết Ukraina, Berlin, Đức, ngày 11/06/2024.
Hàng đầu: Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (T) và thủ tướng Đức Olaf Scholz, trong Hội nghị Tái thiết Ukraina, Berlin, Đức, ngày 11/06/2024. AP – Britta Pedersen

Tham dự hội nghị tái thiết Ukraina tại Berlin, có gần 600 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực như năng lượng, y tế hay cơ sở hạ tầng, cùng đại diện nhiều quốc gia trong đó có 10 lãnh đạo chính phủ. Đây là hội nghị tái thiết Ukraina lần thứ ba và là hội nghị đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia thuộc Liên Hiệp Châu Âu. Hai hội nghị trước được tổ chức tại Thụy Sĩ (2022) và Anh (2023). Theo The Guardian, hội nghị tại Berlin sẽ chuyển hướng từ mục tiêu bàn việc tái thiết sau chiến tranh sang các mục tiêu khẩn cấp, đặc biệt là ngăn chặn tình trạng mất điện dự kiến kéo dài trên quy mô lớn trong mùa đông. 

Bà Mattia Nelles, giám đốc điều hành của Văn phòng Đức-Ukraina, kêu gọi : “Hãy ngừng nói về mục tiêu tái thiết dài hạn không gắn gì với thực tế. Ngoài việc cung cấp đủ vũ khí và đạn dược cho Ukraina, cũng cần tập trung vào việc xây dựng hệ thống năng lượng vững chắc có khả năng phục hồi nhanh chóng. Với hơn 50% sản lượng năng lượng quốc gia bị phá hủy hiện nay, tình hình đang ngày càng nghiêm trọng.”

Ukraina: Lãnh đạo cơ quan tái thiết từ chức để phản đối chính quyền 

Tuy nhiên, thách thức với Ukraina không chỉ là các đầu tư về tài chính và phương tiện mà còn là tệ nạn tham nhũng. Trước thềm hội nghị tại Berlin, một diễn biến mới tại Kiev gây lo ngại cho các đối tác phương Tây. Hôm qua, 10/06, quan chức phụ trách tái thiết Ukraina, ông Mustafa Nayyem, quyết định từ chức, đồng thời cáo buộc chính quyền Zelensky ngăn cản ông thực thi phận sự.

Tường trình của thông tín viên Stéphane Siohan từ Kiev :

Cựu phóng viên Mustafa Nayyem, một hình tượng tiêu biểu của cuộc cách mạng Maidan, tham gia chính trị từ mười năm nay, với mục tiêu cải cách từ bên trong bộ máy hành chính công. Năm 2023, ông Mustafa Nayyem được bổ nhiệm đứng đầu cơ quan tái thiết, phụ trách điều phối trợ giúp quốc tế, cho phép phục hồi các cơ sở hạ tầng của đất nước. Thách thức là rất lớn trong lĩnh vực này. Đầu tư cho các tái thiết lên đến hàng tỉ đô la, trong lúc các cơ quan chống tham nhũng kiểm soát sát sao việc sử dụng các khoản tiền khổng lồ này để đề phòng tham nhũng.  

Vài giờ trước khi hội nghị tái thiết Ukraina tại Berlin khai mạc, chính quyền đã cấm Mustafa Nayyem đi Đức, nơi ông có kế hoạch gặp gỡ các nhà đầu tư cho công cuộc tái thiết. Vài giờ sau đó, Mustafa Nayyem đã quyết định từ chức để phản đối việc các hoạt động của ông bị cản trở.  

Tại Kiev, mọi cặp mắt đang dồn về Andriy Yermak, nhân vật đầy quyền lực đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraina. Andriy Yermak, bị cáo buộc là người thao túng các quyết định bổ nhiệm, tìm mọi cách để bố trí những người thân cận với phe tổng thống vào tất cả các vị trí quan trọng trong guồng máy quyền lực.

Đối với các tổ chức thuộc xã hội dân sự, vụ việc rất nghiêm trọng. Nhiều người lo ngại là những nhân vật thân cận với ông Zelensky quyết định can thiệp vào mọi lĩnh vực, có nguy gây ra các hiện tượng tham nhũng, thiên vị trong việc phân bổ các hợp đồng tái thiết.

Bình luận về bài viết này