Chủ tịch Tô Lâm nói với Đại sứ Trung Quốc: Bất đồng trên biển cần được giải quyết tốt hơn

VOA

11/06/2024

Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm (phải) tiếp Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba tại Hà Nội vào ngày 11/6/2024.
Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm (phải) tiếp Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba tại Hà Nội vào ngày 11/6/2024.

Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm hôm thứ Ba (11/6) nói với đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội, ông Hùng Ba, rằng điều quan trọng là những tranh chấp trên biển cần phải được giải quyết tốt hơn và lợi ích của mỗi quốc gia được tôn trọng, theo thông tin từ văn phòng Chủ tịch nước.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, nhưng hai quốc gia láng giềng đã bị lôi kéo vào cuộc tranh chấp hàng hải kéo dài nhiều năm ở Biển Đông.

“Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, hai bên cần thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao, kiểm soát và giải quyết tốt hơn bất đồng trên biển; tôn trọng các quyền và lợi ích chính đáng của nhau, tích cực tìm kiếm biện pháp xử lý thỏa đáng phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc (UNCLOS) năm 1982”, Văn phòng ông Tô Lâm cho biết.

Trước đó, hôm 6/6, Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc, phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động “khảo sát trái phép” của tàu Hải Dương 26 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam ở ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ.

Truyền thông Trung Quốc nói việc triển khai hoạt động ban đầu của tàu nghiên cứu khoa học đa chức năng đầu tiên của Trung Quốc ở Biển Đông, ngoài khơi tỉnh Hải Nam, là để góp phần bảo vệ các rạn san hô và phát triển các cấu trúc đảo của nước này trong khu vực.

Trong cuộc gặp hôm 11/6, ông Tô Lâm tiếp tục khẳng định việc phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam.

Về phía Trung Quốc, Đại sứ Hùng Ba chúc mừng ông Tô Lâm được Quốc hội Việt Nam bầu giữ chức chủ tịch nước, và khẳng định Trung Quốc coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Việt Nam, luôn coi đây là phương hướng ưu tiên trong tổng thể chính sách ngoại giao láng giềng của Trung Quốc, vẫn theo Văn phòng Chủ tịch nước.

Việt Nam và Trung Quốc đã ký hàng chục thỏa thuận hợp tác, bao gồm cả về đường sắt, trong chuyến thăm Hà Nội của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 12.

Tại cuộc gặp, ông Tô Lâm cũng nhắc lại sự cần thiết phải tăng cường kết nối đường sắt giữa hai nước và yêu cầu Trung Quốc mở cửa hơn nữa thị trường cho nông sản Việt Nam.

Việt Nam và Trung Quốc sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới.

Bình luận về bài viết này