Bốn chủ doanh nghiệp tư nhân ra tòa ở Hà Nội vì đưa người Trung Quốc trái phép vào Việt Nam

RFA

2024.06.11

Các bị cáo tại Tòa án Nhân dân TP Hà Nội hôm 11/6/2024
 VnEconomy

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội hôm 11/6 xét xử bảy người bao gồm bốn chủ doanh nghiệp tư nhân vì đã thông đồng đưa người Trung Quốc vào Việt Nam trái phép.  Những người này bị cáo buộc các tội tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép, tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép, làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức.

Truyền thông Nhà nước cho biết, những người bị xét xử đã bắt đầu đưa người Trung Quốc vào Việt Nam trái phép từ năm 2022. Trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử, bị cáo Nguyễn Thị Oanh (sinh năm 1992, Giám đốc Công ty TNHH phát triển Thiên Nguyên) bị xác định là người đầu tiên kết nối với một người có tên Ming (chưa rõ nhân thân) để đưa một số người Trung Quốc đang ở quốc gia khác nhập cảnh vào Việt Nam để về Trung Quốc. Oanh sẽ được nhận 10 triệu đồng/khách.

Bị cáo Oanh đã kết nối với một bị cáo khác là Phạm Thị Tuyết Nhung (SN 1984, ở Quảng Ninh, giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Thịnh Vượng) để sử dụng danh nghĩa các công ty bảo lãnh theo diện chuyên gia. Oanh trả công cho Nhung tám triệu đồng/một khách.

Từ đây, bị cáo Nhung bị xác định đã kết nối với những bị cáo là chủ doanh nghiệp khác để ký và đóng dấu cho các tài liệu bảo lãnh cho người Trung Quốc vào Việt Nam dù các công ty này không có nhu cầu mời chuyên gia nước ngoài làm việc.

Truyền thông Nhà nước dẫn kết quả điều tra của công an xác định, bị cáo Oanh đã tổ chức cho 20 người nhập cảnh vào Việt Nam trái phép, hưởng lợi 36 triệu đồng.

Bị cáo Oanh bị tuyên phạt tám năm tù, bị cáo Nhung bị án tù chín năm, năm người còn lại chịu án tù thấp nhất là 30 tháng tù treo và cao nhất là sáu năm tù.

Bình luận về bài viết này