Bà Võ Thị Ánh Xuân làm quyền Chủ tịch nước

VOA

18/01/2023

Bà Võ Thị Ánh Xuân trong cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hồi tháng Tám năm 2021 ở Hà Nội.
Bà Võ Thị Ánh Xuân trong cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hồi tháng Tám năm 2021 ở Hà Nội.

Bà Võ Thị Ánh Xuân đã trở thành quyền Chủ tịch nước Việt Nam hôm 18/1 sau khi Quốc hội chính thức miễn nhiệm ông Nguyễn Xuân Phúc cùng ngày, theo Reuters.

Trong khi đó, VnExpress đưa tin rằng bà Xuân được Bộ Chính trị phân công giữ quyền Chủ tịch nước.

Theo báo điện tử này, Hiến pháp năm 2013 quy định, Chủ tịch nước đứng đầu Nhà nước, thay mặt đất nước về đối nội và đối ngoại, và trong trường hợp khuyết Chủ tịch nước thì Phó chủ tịch nước giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu nhân sự mới.

Reuters dẫn lời các nguồn tin nói rằng một tân chủ tịch nước nhiều khả năng sẽ được bầu trong phiên họp sắp tới của Quốc hội vào tháng Năm.

Hãng tin này đưa thêm rằng bà Xuân, 53 tuổi, được bầu làm Phó Chủ tịch nước vào năm 2021.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, hôm 17/1, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam họp bất thường, chấp thuận để ông Phúc rời các vị trí ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chủ tịch Hội đồng Quốc phòng, An ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Phúc bị đảng xác định phải “chịu trách nhiệm chính trị” của người đứng đầu khi để nhiều cán bộ, trong đó có 2 phó thủ tướng, 3 bộ trưởng có vi phạm, khuyết điểm, gây hậu quả “rất nghiêm trọng”; 2 phó thủ tướng đã xin thôi giữ các chức vụ, 2 bộ trưởng và nhiều cán bộ bị xử lý hình sự.

Hãng tin Reuters hôm 17/1 nhận định rằng các đợt phế truất trong đảng sẽ báo hiệu sự leo thang hơn nữa trong cuộc đàn áp tham nhũng ngay cả khi có những lo ngại gia tăng rằng nó có thể ảnh hưởng đến tâm lý kinh tế và đầu tư tại Việt Nam.

Bình luận về bài viết này