Tổng thống Biden kết thúc chuyến thăm Trung Đông

VOA News
17/07/2022
VOA

Tổng thống Joe Biden rời Ảrập Xê-út.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã trở lại Washington vào cuối ngày thứ Bảy sau chuyến công du Trung Đông.

Ông Biden hôm thứ Bảy đã gặp các nhà lãnh đạo Ảrập tại Jeddah, Ảrập Xê-út, nơi ông đưa ra tầm nhìn của mình về sự can dự của Mỹ ở Trung Đông để chống lại Iran và tái khẳng định ảnh hưởng trong cuộc cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc và Nga.

Ông Biden đã đưa ra các nguyên tắc chính về sự can dự của Mỹ tại khu vực, bao gồm tăng cường quan hệ đối tác và hỗ trợ khả năng phòng thủ của các quốc gia “tuân thủ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”, đồng thời ngăn chặn các cường quốc nước ngoài và khu vực tìm cách thống trị thông qua hành động quân sự và gây nguy hiểm cho quyền tự do hàng hải.

Ông nêu các hoạt động gây bất ổn của Iran trong khu vực, cuộc chiến của Nga ở Ukraine và các hành động của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là những ví dụ về nỗ lực phá hoại trật tự dựa trên luật lệ.

Ông Biden cho biết, Washington cũng sẽ nỗ lực để giảm căng thẳng và chấm dứt xung đột “bất cứ khi nào có thể”, đồng thời ủng hộ các quyền và giá trị của con người được nêu trong Hiến chương Liên Hợp Quốc.

“Ủng hộ trật tự dựa trên luật lệ không có nghĩa là chúng tôi luôn phải đồng ý về mọi vấn đề”, ông Biden nói. “Nhưng điều đó có nghĩa là, chúng tôi ủng hộ các nguyên tắc cốt lõi để cho phép chúng ta cùng nhau giải quyết những thách thức toàn cầu cấp bách nhất”.

Nêu bật những thách thức toàn cầu đó, ông đã tuyên bố hỗ trợ 1 tỷ đôla cho an ninh lương thực cho Trung Đông và Bắc Phi. Ông hoan nghênh cam kết 3 tỷ đôla từ các nhà lãnh đạo Ảrập cho sáng kiến đầu tư và cơ sở hạ tầng toàn cầu mà Washington đang triển khai để chống lại chương trình Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Bình luận về bài viết này