Đối Thoại Điểm Tin ngày 31 tháng 05 năm 2022

 ·       Tin Ngoài Nước-Tín Châu 

·       Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

·       Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngoài Nước

Tín Châu tổng hợp

VOA

Đức nói chuyến đi Trung Quốc của Cao uỷ Nhân quyền LHQ không đạt sự mong đợi

TT Biden nói Mỹ sẽ không cấp cho Ukraine tên lửa có thể bắn tới Nga

Nepal tìm thấy gần như tất cả nạn nhân của vụ rơi máy bay

Giao tranh ác liệt khi quân đội Nga tiến vào ngoại ô Sievierodonetsk

 Ðài Loan điều máy bay nghênh cản máy bay Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không

 Trung Quốc, các đảo ở Thái Bình Dương không đạt được đồng thuận về hiệp ước khu vực

RFA

Philippines phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Philippines hôm 31/5 cho biết Bộ này vừa có một công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc áp dụng lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông kéo dài hơn ba tháng từ ngày 1/5 đến ngày 16/8

Không có khả năng Thái Lan và Việt Nam tăng giá gạo xuất khẩu

Hiệp hội những nhà xuất khẩu gạo Thái Lan mới đây cho rằng không có khả năng Thái Lan và Việt Nam sẽ đạt được thoả thuận hợp tác cùng nhau tăng giá gạo

Người dân Hà Nội chỉ trích phát ngôn của Bộ trưởng TN&MT về việc thành phố bị ngập

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà, trong một cuộc phỏng vấn với báo giới nhà nước sáng ngày 30 tháng 5, cho rằng tình trạng ngập lụt ở Hà Nội là do “thời tiết cực đoan”.

Người mà Đảng không thể kỷ luật, nay lại tán dương: cựu TT Nguyễn Tấn Dũng

Vào ngày 24/5 vừa qua, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được đương kim Thủ tướng Phạm Minh Chính trao huy huy hiệu 55 năm tuổi Đảng kèm lời tuyên dương ‘tuyệt đối trung thành với Đảng, tổ Quốc, nhân dân’.

TAND Bến Tre sắp xử Facebooker với cáo buộc hành vi “phỉ báng chính quyền nhân dân”

Trên trang Facebook Duy Linh được cho là của ông này có đăng tải một số video clips mà chủ tài khoản chia sẻ về hành xử của viên chức nhà nước khi thi hành công vụ cũng như đưa ra bình luận phê phán biện pháp chống dịch COVID-19 của chính phủ trung ương và chính quyền các địa phương.

IPEF – Trận đánh mới, chiến trường cũ

Có phần rất chắc chắn rằng nếu IPEF thành công, và Việt Nam thành công trong việc gia nhập IPEF, thì người Việt vẫn là những người làm những công việc đơn giản và rẻ tiền nhất.

Đại án Việt Á: Ai bảo kê cho “trùm cuối” yên vị điều hành đất nước?

Câu nói cửa miệng của các quan, “không có vùng cấm, sai đến đâu xử đến đó” phải hiểu đúng là còn che được cứ che, đồng chí nào lộ quá không thể che thì phải xử

Hy vọng về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ – Thái Bình Dương

Trong chuyến thăm Nhật Bản ngày 23/5, Tổng thống Biden đã thông báo việc các quốc gia sẽ tham gia Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mới, với tên viết tắt là IPEF

BBC

Thái Lan đề nghị Việt Nam cùng tăng giá gạo

Giáo sư Võ Tòng Xuân: ‘Việt Nam không hề thiếu gạo’

EU sẽ ủng hộ thành lập một quỹ quốc tế để tái thiết Ukraine

EU đạt thỏa hiệp về việc cấm dầu của Nga

Điện hạt nhân của Việt Nam: Làm hay bỏ?

Joe Biden nói Mỹ sẽ không gửi cho Ukraine ‘tên lửa bắn tới Nga’

“Chúng tôi phải để thai nhi xấu số vào tủ lạnh”

TQ nói có ‘vận mệnh chung’ nhưng các nước Thái Bình Dương nghi ngại

Mời gọi nhân tài: Anh nới chính sách thị thực để thu hút sinh viên thế giới

Chung kết Champions League: Pháp nói vé giả gây hỗn loạn

Chiến tranh Ukraine, Covid, biến đổi khí hậu kéo theo khủng hoảng chi phí sinh hoạt

RFI

Chiến tranh Ukraina : Liên Âu đồng thuận về loạt trừng phạt thứ sáu nhắm vào Nga

Chiến tranh Ukraina : Quân đội Nga tiến vào trung tâm thủ phủ Lougansk

LHCA họp phiên bất thường, Hungary đặt điều kiện để từ bỏ dầu khí Nga

CHƯƠNG TRÌNH 60 PHÚT

TIN TỔNG HỢP

RFI vượt tường lửa

Các đảo quốc Thái Bình Dương từ chối thỏa thuận an ninh chung với Trung Quốc

Nga, Ukraina đổ vũ khí vào chiến trường : Việt Nam bị ảnh hưởng như thế nào ?

Nga đẩy mạnh chiến lược dùng lương thực làm vũ khí chống phương Tây ?

Ukraina: Tân ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna bất ngờ đến Kiev

Qua mặt Trung Quốc, cầu kính Việt Nam phá kỷ lục dài nhất thế giới

Ukraina liệu có thắng được Nga trong cuộc chiến tranh vệ quốc cam go ?

Đức vượt trở ngại Hiến Pháp để củng cố quân đội trước mối đe dọa từ Nga

Chiến tranh Ukraina : Mối đe dọa hạt nhân từ Nga

Chung kết Cúp C1 UEFA : Người Anh phẫn nộ với chính quyền Pháp trong vụ lộn xộn về cổ động viên

Covid-19 : Trung Quốc nới lỏng hạn chế ở thủ đô

Thảm sát ở Uvalde : Tư Pháp Mỹ mở điều tra về phản ứng của cảnh sát

Chiến sự Ukraina: Quân Nga siết chặt gọng kềm quanh thủ phủ vùng Lougansk

Duy Ngô Nhĩ: Cao Ủy Nhân Quyền LHQ bị chỉ trích nhân nhượng Bắc Kinh

Cannes 2022 vinh danh “Triangle of sadness”, ngày tàn của thế giới tư bản

Đáp Lời Sông Núi 

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 31/05/2022

1)  HÀ NỘI LÀ Ổ NUÔI GẤU LẤY MẬT LỚN NHẤT NƯỚC.

Thủ đô Hà Nội vẫn là ổ nuôi gấu lấy mật lớn nhất nước, với 149 con gấu đang bị nuôi nhốt tại tư gia, chiếm 51% số gấu đang bị giam cầm trên toàn quốc.

Con số này được nêu lên trong một hội nghị vào chiều hôm qua, thứ Hai ngày 30/5, với các tổ chức bảo vệ loài gấu lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền thành phố Hà Nội nên có hành động quyết liệt để chấm dứt tình trạng nuôi gấu lấy mật một cách dã man ở VN.

Cần biết là chiến dịch giải cứu các con gấu bị giam nhốt để lấy mật tại VN đã được thực hiện từ 17 năm trước. Vào năm 2005, hơn 4 ngàn con gấu đã được đăng bạ và gắn chíp điện tử để ngăn chận tệ nạn này. Đến hôm nay, cả nước chỉ còn 294 con gấu bị giam cầm tại nhà, với Hà Nội vẫn là nơi giam giữ 149 con.

Vào đầu năm nay, trước áp lực của các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã, nhà cầm quyền Hà Nội yêu cầu huyện Phúc Thọ, nơi có ổ nuôi gấu lớn nhất nước với 139 con, phải giám sát điều kiện giam nhốt các con gấu này.

2)  QUÂN NGA Ồ ẠT TIẾN VÀO NGOẠI Ô THÀNH PHỐ SEVERODONETSK.

Các cuộc giao tranh dữ dội đang diễn ra chung quanh Severodonetsk, thành trì cuối cùng của Ukraine ở khu vực Lugansk, với quân Nga dồn nỗ lực tấn chiếm thành phố này trong mấy ngày qua.

Giới chức Ukraine cho biết là quân Nga xử dụng chiến thuật “tiền pháo hậu xung”, với các cuộc pháo kích và oanh kích suốt nhiều tiếng đồng hồ trước khi xe tăng và bộ binh tấn công vào vùng ngoại ô. Tuy nhiên phía quân Nga đã tổn thất nặng nề vì sức kháng cự mãnh liệt của quân Ukraine ở thành phố này, với xác binh sĩ Nga bốc mùi hôi thối dưới thời tiết nóng bức.

Tỉnh trưởng Lugansk, ông Serhiy Gaidai, cho biết là gần 90% cơ sở hạ tầng và nhà cửa tại Severodonetsk đã bị tàn phá bởi các cuộc oanh kích của Nga. Ông cho biết là trong 3 ngày qua, quân Nga liên tục mở các cuộc “tiền pháo hậu xung”, bất chấp các thiệt hại về quân số.

Trong diễn văn trên truyền hình vào hôm qua, Tổng thống Volodymyr Zelenski cho biết mục tiêu hàng đầu của quân Nga là bằng mọi giá phải tiến chiếm được Severodonetsk, theo mệnh lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong khi đó ở miền Nam, quân Ukraine đã mở cuộc phản công để chiếm lại thành phố Kherson bị rơi vào tay quân Nga vào cuối tháng 3. Đây là thành phố chiến lược của Ukraine ở biển Hắc Hải, nắm vai trò quan trọng trong việc xuất cảng nông sản ra thế giới.

3)  KHỐI ÂU CHÂU VẪN TRANH CÃI VỀ VIỆC TẨY CHAY DẦU KHÍ CỦA NGA.

Sau nhiều tuần tranh cãi, khối Liên hiệp Âu châu vẫn không đạt được sự đồng thuận về việc ngưng mua dầu khí của nước Nga.

Trong lời giải thích đưa ra vào hôm thứ Hai ngày 30/5, bà Ursula Von der Leyen, chủ tịch Ủy ban Âu châu, tuyên bố là việc cấm vận đột ngột của khối khiến Nga sẽ có lợi nhiều hơn để bán dầu khí cho các nước và có thêm tài chánh để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine. Chính vì thế, bà thú nhận là khối Âu châu không thể tiến hành việc tẩy chay này ngay được.

Cần biết là kể từ khi nước Nga mở cuộc xâm lăng Ukraine vào ngày 24/2, khối Âu châu đã áp đặt 5 chương trình trừng phạt kinh tế đối với Nga. Tuy nhiên chương trình trừng phạt thứ 6 đang gặp bế tắc vì nhiều nước Âu châu đang lệ thuộc vào nguồn dầu khí của Nga.

4) BA MƯƠI MÁY BAY TRUNG CỘNG LẠI XÂM PHẠM KHÔNG PHẬN ĐÀI LOAN.

Quân đội Đài Loan vào hôm thứ Hai 30/5 cho biết là đã điều động hàng chục chiến đấu cơ bay lên ngăn chận 30 máy bay Trung Cộng đang tiến vào không phận của đảo quốc này.

Đây là vụ xâm nhập lớn nhất của Trung Cộng kể từ mấy tháng qua, với đa số là chiến đấu cơ và oanh tạc cơ. Giới chức Đài Loan tin rằng các vụ xâm nhập của Trung Cộng là nhằm gây khủng hoảng và bào mòn ý chí của quân đội Đài Loan.

Theo thông cáo của Đài Loan, vụ xâm nhập mới nhất diễn ra ở phía Đông Bắc quần đảo Pratas thuộc quyền kiểm soát của Đài Loan. Hàng chục chiến đấu cơ Đài Loan đã bay lên ngăn cản và cảnh cáo các máy bay Trung Cộng, trong khi các giàn phi đạn phòng không cũng nhận lệnh chuẩn bị khai hỏa.

Quân đội Trung Cộng đã tiến hành một cuộc tập trận quy mô sát Đài Loan để trả đũa lời tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden là Hoa Kỳ sẽ can thiệp bằng quân sự nếu Trung Cộng mở cuộc tấn công đảo quốc này.

5)  XUNG ĐỘT TẠI MỎ VÀNG Ở PHI CHÂU, HÀNG TRĂM NGƯỜI CHẾT.

Một cuộc giao chiến dữ dội giữa hai nhóm đào vàng ở miền Bắc Cộng hòa Chad, một quốc gia ở Phi châu, đã khiến ít nhất 100 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương vào ngày 23/5 vừa qua.

Bộ trưởng quốc phòng Chad, trung tướng Daoud Yaya Brahim, cho biết cuộc giao chiến bắt nguồn từ cuộc tranh cãi giữa hai phu đào vàng, sau đó trở thành cuộc giao chiến giữa hai nhóm người Mauritani và Libya. Nơi diễn ra cuộc chiến đẫm máu nói trên là tại khu vực Kouri Bougoudi ở miền Bắc, với nhiều mỏ vàng được tìm thấy ở vùng núi hoang vu và hiểm trở nên nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền.

Từ mấy năm qua, rất nhiều người dân ở các nước láng giềng như Nigeria, Libya và Sudan đã đổ xô đến khu vực này để khai thác vàng. Sau cuộc xung đột vừa nêu, chính quyền Chad đã ra lệnh đóng cửa toàn bộ các mỏ vàng cho đến khi có thông báo mới, đồng thời đưa quân đội đến trú đóng để bảo đảm an ninh.

Viet-studies

Đối tác chiến lược của Việt Nam với châu Âu ngày càng tăng: Vietnam’s Growing Strategic Partnerships with European Countries (Diplomat 30-5-22) — Bản PDF ◄◄

Nga, Ukraina đổ vũ khí vào chiến trường : Việt Nam bị ảnh hưởng như thế nào ? (RFI 30-5-22)

Điện hạt nhân của Việt Nam: Làm hay bỏ? (BBC 31-5-22)

Toàn cầu hóa đang dần thay đổi?  (KTSG 30-5-22) — Bài đúng lúc, có ich! 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Hà Nội nên xây bể ngầm chống ngập (VnEx 30-5-22)

Xếp hàng gần 1 ngày để sửa xe sau trận mưa lớn (LĐ 30-5-22)

Nhiều khi không có quy hoạch đã khó, nhưng có rồi lại khó hơn (VNN 30-5-22) — Kết luận: Có quy hoạch nhưng không thưc hiện là dễ nhất!

Nhân duyên hiếm có với Việt Nam của Đại sứ Mỹ (VNN 30-5-22)

Nhìn gợi tình được xem là quấy rối tình dục (VnEx 30-5-22) Hành vi được đối phương ‘đáp’ lại, không xếp vào quấy rối tình dục nơi làm việc! (TP 30-5-22)

Hai cái khó của ngành hàng không sau đại dịch (NLĐ 30-5-22) — Bài nhiều thông tin, phân tích, hay!

Nghề điều dưỡng bị xem như… osin của bác sĩ (PN 30-5-22)

Dấu chân người Việt trên đỉnh Everest (ĐĐK 30-5-22) — Đáng khâm phục

Băng đảng gốc Việt ở Mỹ: Cộng đồng Việt ở Reseda vươn lên dù một thời bị ‘băng đảng’ lộng hành (NV 30-5-22)

Vợ chồng người Ấn Độ kiện vợ chồng con trai của mình vì không chịu sinh cháu nội cho ông bà nâng niu! No Grandchild? Six Years After Son’s Wedding, These Parents Are Suing (New York Times 30-5-22) — Chuyện khó tin nhưng có thật! 

Nghiên Cứu Quốc Tế

Xoay trục 2.0: Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Thế giới hôm nay: 31/05/2022

Vương Kỳ Sơn đến Seoul mang theo thông điệp của Tập dành cho Mỹ

Thế giới hôm nay: 30/05/2022

29/05/1953: Edmund Hillary và Tenzing Norgay chinh phục đỉnh Everest

Nếu rút khỏi WTO, Nga sẽ làm gì tiếp theo?

28/05/1918: Quân Mỹ chiến thắng tại Cantigny

Kissinger có đúng khi nói Ukraine nên nhượng đất cho Nga?

Thế giới hôm nay: 27/05/2022

Trung Quốc bình luận về sức mạnh quân sự của Phần Lan và Thụy Điển


Báo Tiếng Dân

Ivan Bạo chúa và Stalin: Putin tuyên truyền khủng bố nhà nước như một truyền thống quốc gia31/05/2022

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 96 (30-5-2022)31/05/2022

Lịch Sử Việt Nam Thời Tự Chủ (Phần 73)31/05/2022

Điểm báo châu Âu: Đề xuất của Kissinger cho hoà đàm Nga – Ukraine có hợp lý không?31/05/2022

Tranh cãi luật súng30/05/2022

Ngày này năm trước 30-5-202130/05/2022

Lịch sử truyền đời30/05/2022

Bộ trưởng Trần Hồng Hà “hô biến” sân vận động và cánh đồng thành “bể chứa nước”?30/05/2022

Nghĩ về chính sách giáo dục hiện nay30/05/2022

Venice xứ An Nam30/05/2022

Thụy My

Phúc Lai – Nhận xét về thông tin hóng được sau ngày thứ 95 của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine (29/05/2022)

Kim Văn Chính – Giai đoạn “luộc ếch” đã bắt đầu

Phan Châu Thành – Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 96, 30-05-2022

Bông Lau – Anh “hề” làm cả thế giới tự do bái phục

Trần Duy Hiển – Số phận buồn nhất thế giới của một trung tâm kinh tế

Tin Trong Nước

Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Boxitvn

Đã là trường công thì sao còn thu học phí? 31/05/2022

Lịch sử truyền đời 31/05/2022

KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI LUẬT ĐẤT ĐAI HIỆN HÀNH 31/05/2022

Kiểu mẫu để làm gì 31/05/2022

Tổng thống Zelensky tới tiền tuyến miền Đông động viên binh sĩ 30/05/2022

Cảnh quay kinh dị cho thấy Nga sử dụng ‘bom mưa nhiệt rắn’ có thể đốt người đến trơ xương ở Ukraine 30/05/2022

Về nguyên nhân gốc của tai họa 29/05/2022

Dân đóng thuế thì hưởng được gì? 29/05/2022

HRW: quyền trẻ em tại VN bị xâm phạm qua học trực tuyến 29/05/2022

Để cái tôi điều khiển bộ não, Putin đang làm lụi tàn sức mạnh Nga 29/05/2022

Con trai nghị sĩ Anh tham chiến ở Ukraine, tấn công xe bọc thép 29/05/2022

Thông tin mỗi ngày

·         Đoan Trang

·         Huỳnh Ngọc Chênh

·         Jonathan London

·         Nghiên cứu Quốc tế

·         Người Buôn Gió 

·         Nguyễn Xuân Diện

·         Nhát sỹ Tô Hải

·         R F I

·         Thuy My

·         Luat Khoa

·         VietNam Thời Báo

·         SaiGon Báo

Chuyện Việt Nam

           Thanh Ly tổng hợp

Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường bị điều tra nhận hối lộ

https://vnexpress.net/pho-giam-doc-so-tai-nguyen-va-moi-truong-bi-dieu-tra-nhan-hoi-lo-4470311.html

Thứ ba, 31/5/2022, 17:24 (GMT+7)

Hà Giang – Ông Đặng Văn Thủy, 52 tuổi, Phó giám đốc Sở tài nguyên tỉnh, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ để dừng kiểm tra việc khai thác quặng trái phép.

Lệnh khởi tố, tạm giam 4 tháng với ông Thủy để điều tra về tội Nhận hối lộ được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang thực thi hôm nay.Số tiền chưa được công bố.

Đây là diễn biến mới khi Công an Hà Giang mở rộng điều tra vụ án khai thác trái phép tài nguyên ở thôn Bản Buốt, xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang. Hồi tháng 11/2021, 5 bị can đã bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên, theo điều 227 Bộ luật Hình sự.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, ngày 5/10/2021, ông Thủy khi đó là Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường, đã tự ký giấy mời các thành viên của Sở Công thương, Sở Xây dựng, UBND huyện Bắc Quang và UBND xã Đồng Tâm đến kiểm tra thực địa tại mỏ Đồng Tâm.

Một ngày sau, ông Thủy bị cáo buộc nhận tiền của Lê Khả Châu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sơn Lâm, nên đồng ý hoãn thời gian kiểm tra thực địa mỏ.

Ngày 25/4, ông Châu đã bị khởi tố, tạm giam về tội Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên sau khi cảnh sát phát hiện công ty của ông này khai thác quặng trái phép.

Phạm Dự

Camera an ninh: Nữ sinh bị giật điện thoại

https://vnexpress.net/camera-an-ninh-nu-sinh-bi-giat-dien-thoai-4470244.html

Thứ ba, 31/5/2022, 15:58 (GMT+7)

Bình Dương – Chờ mẹ đưa đi học, nữ sinh lớp 9 lấy điện thoại iPhone 13, trị giá khoảng 20 triệu đồng, ra soi gương thì bị hai thanh niên giật mất.

6h15 ngày 31/5, nữ sinh lớp 9 đứng trước nhà ở đường Thủ Khoa Huân, phường Thuận Giao, TP Thuận An, soi gương bằng điện thoại iPhone 13. Hai thanh niên chở nhau trên xe máy áp sát. Bé gái phát hiện, tránh né, song vẫn tiếp tục soi gương.

Nam thanh niên ngồi sau xe lập tức giật phăng điện thoại, người cầm lái rồ ga phóng đi. Nạn nhân tri hô, chạy theo trong bất lực. Sự việc xảy ra trong 10 giây, được camera an ninh ghi lại.

Công an TP Thuận An đang phân tích nhân dạng hai tên cướp giật, truy bắt.

Phước Tuấn

Bí thư chi bộ thôn bị đâm chết lúc rạng sáng

https://tuoitre.vn/bi-thu-chi-bo-thon-bi-dam-chet-luc-rang-sang-20220531182225358.htm

31/05/2022 18:55 GMT+7

TTO – Sau khi đâm một phụ nữ ở cùng thôn trọng thương, Sân Sài Bình tiếp tục cầm dao đâm chết bí thư chi bộ thôn Cốc Pục (xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang).

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 31-5, một lãnh đạo UBND xã Nghĩa Thuận cho biết Công an huyện Quản Bạ đang phối hợp cơ quan chức năng điều tra vụ giết người xảy ra tại thôn Cốc Pục làm 1 người tử vong, 1 người bị thương.

Theo vị này, gần 5h sáng nay, Sân Sài Bình (43 tuổi, ở thôn Cốc Pục, xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ) dùng dao nhọn đâm bà M.V.M. (người cùng thôn) khiến nạn nhân bị thương, phải nhập viện cấp cứu.

Không dừng lại ở đó, Bình tiếp tục chặn đường và dùng dao đâm ông S.S.H. (63 tuổi, bí thư Chi bộ thôn Cốc Pục) tử vong tại chỗ.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng công an đã có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân, truy bắt nghi phạm. 

Hơn 1 giờ đồng hồ sau, lực lượng công an đã bắt được Bình.

“Giữa nghi phạm và nạn nhân không có mâu thuẫn trước đó. Nguyên nhân có thể do nghi phạm say rượu rồi dẫn tới sự việc trên” – lãnh đạo xã Nghĩa Thuận nói thêm.

CHÍ TUỆ

Vận chuyển 5kg cần sa từ Campuchia về Việt Nam với giá 1 triệu đồng

https://tuoitre.vn/van-chuyen-5kg-can-sa-tu-campuchia-ve-viet-nam-voi-gia-1-trieu-dong-20220531142641141.htm

31/05/2022 15:12 GMT+7

TTO – Ngày 31-5, thượng tá Lê Xuân Thị – đồn trưởng Đồn biên phòng Lạc Quới, huyện Tri Tôn, An Giang – cho biết đơn vị đã khởi tố vụ án hình sự về hành vi ‘vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới’ xảy ra tại khu vực mốc 281.

Trước đó, khoảng 20h tối 28-5, lực lượng biên phòng đã mật phục, phát hiện một người đi từ hướng Campuchia vào Việt Nam có mang hàng hóa. Cùng lúc đó, có một người khác đi từ phía Việt Nam lên cột mốc 281.

Khi hai người này đang trao đổi hàng hóa trên địa phận Việt Nam thì bị tổ công tác phát lệnh truy bắt. Khi thấy lực lượng, 2 nghi phạm đã tháo chạy bỏ lại hàng hóa. Lực lượng truy đuổi đã bắt giữ được một người, người còn lại lợi dụng đêm tối chạy thoát về phía Campuchia.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong bao nilông có chứa 5 túi, bên trong chứa hoa, lá, cành cây thảo dược là cần sa, với trọng lượng khoảng 5kg.

Nghi phạm bị bắt giữ là Phạm Văn Sang (36 tuổi, ngụ xã Lạc Quới, huyện Tri Tôn). Sang khai nhận đã vận chuyển thuê bao nilông màu trắng về Việt Nam với tiền công 1 triệu đồng.

“Chúng tôi đã khởi tố vụ án và ra quyết định tạm giữ Phạm Văn Sang để củng cố hồ sơ tiếp tục điều tra. Hai người này đã hẹn tại cột mốc biên giới 281 để trao đổi hàng hóa. Chúng tôi chỉ bắt được một người, còn người kia đã chạy về hướng Campuchia”, thượng tá Lê Xuân Thị nói.

Hiện vụ việc được Đồn biên phòng Lạc Quới bàn giao cho Công an huyện Tri Tôn tiếp tục điều tra.

BỬU ĐẤU

Đắk Lắk: 3 anh em ruột cùng lãnh án tù về tội giết người

https://thanhnien.vn/dak-lak-3-anh-em-ruot-cung-lanh-an-tu-ve-toi-giet-nguoi-post1464042.html

17:23 – 31/05/2022 0 Thanh Niên Online

Mâu thuẫn trong khi chơi bi da ở quán, bị bạn đánh nên Tuẩn chạy về nhà gọi anh và em trai cùng đến đánh trả thù. Hậu quả, cả 3 anh em ruột lãnh án tổng cộng 32 năm tù.

Ngày 31.5, TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm, tuyên phạt các bị cáo là anh em ruột, gồm: Đinh Xuân Tuân (41 tuổi) 9 năm tù, Đinh Xuân Tuẩn (34 tuổi) 13 năm tù và Đinh Xuân Thành (30 tuổi, cùng trú H.Ea Súp, Đắk Lắk) 10 năm tù cùng về tội giết người.

Liên quan đến vụ án, HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Vinh (38 tuổi) 18 tháng cải tạo không giam giữ và Phan Đức Anh (26 tuổi, cùng trú H.Ea Súp) 12 tháng cải tạo không giam giữ cùng về tội cố ý gây thương tích.

Theo cáo trạng, chiều 4.8.2020, sau khi ăn nhậu xong, Tuẩn cùng Vinh, Đức Anh và một số người bạn đến chơi bi da tại một quán ở xã Ia Rvê, H.Ea Súp.

Trong khi chơi, Tuẩn mâu thuẫn với Vinh và Đức Anh dẫn đến hai bên xô xát nhau. Tuẩn bị hai người kia đánh vào mặt chảy máu nên chạy về báo cho anh trai là Tuân và em trai là Thành.

Sau đó, 3 anh em Tuân, Tuẩn và Thành đi xe máy cầm theo một cái cờ lê, một con dao và một cây tuýp sắt truy đuổi Đức Anh và Vinh để đánh trả thù. Khi gặp Đức Anh, 3 anh em Tuân, Tuẩn, Thành lao vào, dùng tay chân và hung khí tấn công khiến nạn nhân gục tại chỗ.

Người dân qua đường đã can ngăn vụ ẩu đả và đưa Đức Anh đi cấp cứu, hậu quả nạn nhân tỷ lệ thương tật 19%. Tuẩn cũng bị Vinh và Đức Anh tấn công trước đó, được xác định tỷ lệ thương tật 8%.

Căn cứ vào tình tiết, mức độ nghiêm trọng của vụ việc, cơ quan chức năng đã khởi tố Tuấn, Tuẩn và Thành về tội giết người.

Trung Chuyên

Cướp giật từng khiến 2 phụ nữ bại liệt, ra tù tái xuất làm trùm ma túy

https://thanhnien.vn/cuop-giat-tung-khien-2-phu-nu-bai-liet-ra-tu-tai-xuat-lam-trum-ma-tuy-post1464059.html

16:55 – 31/05/2022 0 Thanh Niên Online

Từng có tiền án cướp giật khiến 2 người phụ nữ ngã xe dẫn đến bại liệt, Sinh lãnh 14 năm tù nhưng vừa mãn hạn đã ‘tái xuất’ làm trùm ma túy.

Ngày 31.5, Phòng CSĐT Công an TP.Đà Nẵng bắt được trùm ma túy đang đưa 500 viên thuốc lắc và 200 gr hàng khay Ketamine từ TP.HCM về Đà Nẵng tiêu thụ.

Trước đó, ngày 30.5, qua thời gian mật phục theo dõi, Công an TP.Đà Nẵng, Công an H.Hòa Vang phối hợp Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 bắt giữ Đào Xuân Trường Sinh (30 tuổi, ngụ tổ 2 thôn Nam Mỹ, xã Hòa Bắc, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) ngay tại ngã tư đường tránh Nam Hải Vân và Hoàng Văn Thái (H.Hòa Vang).

Khám xét túi xách của Sinh, lực lượng phối hợp phát hiện có 500 viên thuốc lắc và 200 gr hàng khay Ketamine.

Theo các trinh sát Đội 1 Phòng CSĐT tội phạm ma túy, từ đầu tháng 4.2022 đã phát hiện Sinh có biểu hiện nghi vấn; cầm đầu một số đàn em có tiền án, tiền sự và bất minh liên quan ma túy.

Vừa qua, lực lượng chức năng tại TP.Đà Nẵng liên tiếp đánh án ma túy lớn, làm đứt gãy nguồn cung nhưng Sinh không sợ mà có dấu hiệu tìm kiếm một nguồn hàng lớn để cung cấp cho thị trường.

Đến gần cuối tháng 5, Sinh đi máy bay vào TP.HCM để mua số lượng lớn ma túy. Trên đường về, Sinh đi xe khách nhưng thường xuyên xuống dọc đường, đổi xe liên tục để “cắt đuôi” các trinh sát.

Theo hồ sơ, năm 2010, khi 18 tuổi, mùng 5 tết Sinh đã cùng đồng bọn lấy xe máy đi cướp giật để kiếm tiền đi chơi tết.

Sinh giật được túi xách và gây tai nạn khiến 2 cô gái tuổi đôi mươi bị thương tích lần lượt 44% và 85%, dẫn đến bại liệt một phần cơ thể. Sau đó, Sinh lãnh 14 năm tù. Năm 2021, vừa mãn hạn tù, Sinh liền chuyển sang buôn ma túy.

Nguyễn Tú

Phát hiện 7 sà lan và ghe sắt vận chuyển đất trái phép số lượng lớn

https://www.sggp.org.vn/phat-hien-7-sa-lan-va-ghe-sat-van-chuyen-dat-trai-phep-so-luong-lon-817500.html

SGGPO Thứ Ba, 31/5/2022 15:09

Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng các phương tiện trên không xuất trình được giấy phép khai thác đất do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp tại vị trí khai thác và không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc số đất đang vận chuyển. 

Ngày 31-5, Công an tỉnh An Giang cho biết, vừa phối hợp cùng lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang 7 sà lan và ghe sắt vận chuyển đất trái phép với số lượng lớn.

Trước đó, khoảng 17 giờ ngày 30-5, trên tuyến kênh Mặc Cần Dưng, thuộc xã An Hoà, huyện Châu Thành, lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang 7 sà lan và ghe sắt vận chuyển đất trái phép với số lượng lớn.

Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng các phương tiện trên không xuất trình được giấy phép khai thác đất do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp tại vị trí khai thác và không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc số đất đang vận chuyển.

Qua làm việc, bước đầu các thuyền trưởng khai nhận số đất trên được khai thác, vận chuyển từ tỉnh Kiên Giang về giao cho các lò gạch tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

TIẾN TẦM

Vụ nhiều hecta rừng ở Quảng Trị bị chặt phá: Xác định được 7 đối tượng liên quan

https://www.sggp.org.vn/vu-nhieu-hecta-rung-o-quang-tri-bi-chat-pha-xac-dinh-duoc-7-doi-tuong-lien-quan-817470.html

SGGPO Thứ Ba, 31/5/2022 13:58

Ngày 31-5, UBND huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đã có báo cáo về tình hình xử lý vụ việc phá rừng tại các Tiểu khu 699 và 708, trong đó xác định chính xác diện tích rừng tự nhiên bị chặt phá là 13,93ha, giảm 4,714ha so với thống kê ban đầu. Ngoài ra, bước đầu đã xác định được 7 đối tượng liên quan đến vụ việc.

Tin liên quan

Theo đó, quá trình khám nghiệm tại hiện trưởng, một số vị trí rừng bị luỗng phát dây leo nhưng chưa chặt hạ cây rừng và một số vị trí bị phá chủ yếu là cây bụi xen lẫn chuối rừng, dây leo hoặc giang, tre nứa không đủ các tiêu chí rừng tự nhiên nên tổ công tác đã bóc tách, loại bỏ các diện tích này, chỉ khám nghiệm, đo đếm trên các diện tích bị chặt hạ hoàn toàn và đủ các tiêu chí là rừng tự nhiên.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của địa hình, hiện trạng các khu vực bị phá và số lượng các lô cần đo vẽ nhiều nên kết quả kiểm tra diện tích rừng bị thiệt hại thống kê sau khi khám nghiệm hiện trường là 13,93ha, giảm 4,714ha so với báo cáo trước đó.

Toàn bộ 13,93ha rừng bị chặt phá trái phép là rừng tự nhiên sản xuất. Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được xác định là người dân chặt phá rừng trái phép để lấy đất sản xuất.

Cơ quan chức năng triệu tập 7 đối tượng, đã khai nhận hành vi chặt phá 4,03ha. Trong đó, diện tích rừng tự nhiên bị phá ở mức xử lý vi phạm hành chính là 1,79ha do 5 đối tượng thực hiện, diện tích rừng bị phá đủ căn cứ khởi tố hình sự là 2,24ha do 2 đối tượng thực hiện. Còn 9,90ha rừng bị phá còn lại chưa xác định được đối tượng vi phạm, trong đó 8,96ha rừng tự nhiên bị phá đủ căn cứ khởi tố hình sự.

Hiện, UBND huyện Đakrông tiếp tục chỉ đạo Công an huyện phối hợp với Hạt Kiểm lâm khẩn trương làm việc với các đối tượng vi phạm, củng cố lời khai sau khi khám nghiệm, tiến hành tạm giữ vật chứng liên quan đến vụ phá rừng để phục vụ cho công tác điều tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo UBND xã Đakrông bố trí lực lượng Công an, Quân sự xã, Kiểm lâm địa bàn và lực lượng bảo vệ rừng của xã tiếp tục trực chốt tại Tiểu khu 699, tuần tra bảo vệ giữ nguyên hiện trường rừng tự nhiên đã bị phá để phục vụ cho công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường. Xây dựng phương án phục hồi diện tích rừng bị chặt hạ.

Trước đó, như Báo SGGP đã đưa tin, qua các đợt phối hợp kiểm tra với các ban ngành của huyện Đakrông, hồi đầu tháng 4, đơn vị đã phát hiện tổng cộng 18 vị trí bị phát, chặt hạ cây rừng tại Tiểu khu 699 và 708 thuộc địa bàn xã Đakrông.

Trong đó, hơn 18,644ha rừng tự nhiên bị cưa hạ toàn bộ cây rừng, vẫn chưa đốt. Lực lượng chức năng đã phát hiện 20 hộp gỗ nhóm V, nhóm VI có khối lượng khoảng 2m³.

NGUYỄN HOÀNG

Dùng rựa chém vợ giữa đường phố

https://plo.vn/dung-rua-chem-vo-giua-duong-pho-post682532.html

31/05/2022 | 16:34

 (PLO)- Người chồng ở Phú Yên chặn đường, dùng rựa chém vợ nhiều nhát ngay giữa đường phố.

Ngày 31-5, một lãnh đạo Công an TP Tuy Hòa, Phú Yên cho hay cơ quan này đang củng cố hồ sơ chuyển cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên để điều tra, xử lý theo thẩm quyền dấu hiệu tội phạm giết người đối với Lương Quang Hoàng (49 tuổi, ngụ thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An, huyện Phú Hòa, Phú Yên).

Hiện nghi phạm Hoàng đang bị tạm giữ hình sự để phục vụ điều tra.

Trước đó, trưa 30-5, Hoàng đi xe máy đến khống chế vợ là bà Nguyễn Thị Hường (50 tuổi, ngụ xã Hòa An) đang bán vé số ở ngã ba Trần Hưng Đạo – Trần Cao Vân thuộc phường 4, TP Tuy Hòa.

Hoàng dùng rựa chém nhiều nhát làm bà Hường gục tại chỗ. Bà Hường được người dân đưa đi cấp cứu, hiện đang điều trị tại BV Đa khoa Phú Yên.

Sau khi chém vợ, Hoàng lên xe máy bỏ chạy thì bị mọi người truy đuổi, khống chế đưa về trụ sở Công an phường 4. Trên chiếc xe máy của Hoàng còn mang theo chiếc rựa dài 80 cm.

TL

Một học sinh lớp 6 bị bạn cùng trường đánh hội đồng nhiều lần

https://plo.vn/mot-hoc-sinh-lop-6-bi-ban-cung-truong-danh-hoi-dong-nhieu-lan-post682530.html

31/05/2022 | 17:20

 (PLO)- Tại Long An, một học sinh lớp 6 bị nhóm bạn cùng trường đánh hội đồng đến 3 lần, nhà trường chậm phát hiện, xử lý khiến phụ huynh bức xúc.

Trường THCS Võ Văn Tần, huyện Đức Hòa, Long An đang giải quyết một vụ việc 5 học sinh đánh hội đồng nhiều lần một nam sinh lớp 6 bầm dập, đến mức phải nghỉ học.

Nạn nhân của vụ bạo lực học đường này là e N.H.N. Bà Tuyết Linh, thuật lại lời kể của con trai, cho biết khoảng 12h20 ngày 26-5, N đi vệ sinh nhìn thấy có nhiều bạn học khối lớp 8 đang tập trung tại đây. Thấy đông người, N định quay trở lại thì bị nhóm này ôm và kéo vào trong khu vệ sinh, thay phiên đánh hội đồng.

Bị đánh đau nhưng không rõ chuyện gì, em hoảng sợ bỏ chạy, chỉ nghe trong nhóm anh lớp 8 dọa “cấm báo với nhà trường, nếu không sẽ bị đánh tiếp”.

Sự việc tưởng chừng như kết thúc, nhưng hai hôm sau, vào giờ giải lao, N ra ghế đá sân trường ngồi chơi thì bị có 3-4 học sinh khối lớp 8 khác tới kiếm chuyện, rồi kéo em ra gần khu nhà vệ sinh tiếp tục đánh.

“Cháu N bị đấm, đá vào đùi, lưng… rất đau, khi tan học về báo lại gia đình mới biết sự việc”- chị Tuyết Linh nói.

Hai ngày sau đó, hôm 30-5, giờ giải lao, N ra khu nhà vệ sinh nam thì lại tiếp tục bị một nhóm học sinh lớp 8 tại đây chặn lại, kéo vào đánh liên tục vào người, đầu, tát vào mặt, đá nhiều lần trúng lưng…

“Con tôi bị đánh hội đồng đến 3 lần, là do nhà trường chậm xử lý để nhóm học sinh tiếp tục tái phạm nghiêm trọng hơn” – mẹ em N bức xúc.

Theo em N, có thể do một lần nhìn thầy các bạn ở trường hút thuốc, em báo cho thầy biết, từ đó cả nhóm đánh em để trả thù.

Thầy Nguyễn Quốc Bình, Chủ nhiệm lớp của em N xác nhận sự việc, và cho hay nhà trường đã cho 5 học sinh có hành vi đánh bạn làm kiểm điểm, cam kết không tái phạm. Phụ huynh của các em này cũng đã có lời xin lỗi gia đình em N.

“Hôm nay, 31-5, em N xin nghỉ học, nhưng không rõ đã đi khám, điều trị vết thương chưa. Sau 2 tiết dạy, tôi sẽ báo Ban Giám hiệu để cùng tới thăm hỏi” – thầy Bình cho hay.

Trả lời PLO, bà Trần Thị Thu Trang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đức Hòa, Long An cho biết, chưa nhận được thông tin học sinh lớp 6 trường THCS Võ Văn Tần bị đánh hội đồng. Phòng sẽ kiểm tra, yêu cầu Ban Giám hiệu nhà trường báo cáo cụ thể vụ việc.

HUỲNH DU

Hải Phòng: Tạm giữ hình sự “tú bà” U70 tội mua bán người dưới 16 tuổi

https://laodong.vn/phap-luat/hai-phong-tam-giu-hinh-su-tu-ba-u70-toi-mua-ban-nguoi-duoi-16-tuoi-1051196.ldo

Mai Dung   –   Thứ ba, 31/05/2022 19:46 (GMT+7)

Hải Phòng – Tối 31.5, Công an TP.Hải Phòng thông tin, Công an quận Đồ Sơn vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng mua bán người dưới 16 tuổi. 

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hải Phòng và Công an Quận Đồ Sơn về việc “Đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người của lực lượng Cảnh sát hình sự năm 2022”, vừa qua Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy – Công an quận Đồ Sơn triển khai đồng bộ các biện pháp pháp nghiệp vụ kết hợp với vận động quần chúng nhân dân cung cấp thông tin về tội phạm mua bán người.

Trên cơ sở thông tin tài liệu thu thập được, ngày 26.5, Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy báo cáo và được lãnh đạo Công an quận duyệt, xác lập chuyên án đấu tranh với đối tượng có biểu hiện nghi vấn mua bán người. Đến ngày 30.5, Ban chuyên án quyết định phá chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng phạm tội mua bán người dưới 16 tuổi, là Nguyễn Thị Thoa (sinh năm 1958, trú tại 59/128 Lý Thánh Tông, Hải Sơn, Đồ Sơn, Hải Phòng) và Vũ Huy Hoàng (sinh năm 1992, trú tại Phú Trạch, Mễ Sở, Văn Giang, Hưng Yên). Nạn nhân bị các đối tượng mua bán là cháu C.H.T (sinh năm 2009, trú tại Vân Đồn, Quảng Ninh).

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đồ Sơn đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Thị Thoa và Vũ Huy Hoàng, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng án để xử lý theo quy định pháp luật.

Mai Dung  

Nữ tài xế ôtô bị đánh giữa phố ở Hà Nội sau va chạm giao thông

https://laodong.vn/phap-luat/nu-tai-xe-oto-bi-danh-giua-pho-o-ha-noi-sau-va-cham-giao-thong-1051123.ldo

Quang Việt   –   Thứ ba, 31/05/2022 18:04 (GMT+7)

Sau va chạm với ôtô trên đường ở quận Thanh Xuân, một người phụ nữ đi xe đạp điện đã gọi thêm 2 thanh niên tới hiện trường trợ giúp và đánh hội đồng nữ tài xế.

Chiều 31.5, lãnh đạo Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, đơn vị đang xác minh làm rõ việc nữ tài xế ôtô bị hành hung sau va chạm giao thông xảy ra trên địa bàn phường Nhân Chính.

Trước đó, trên Facebook xuất hiện đoạn clip dài gần 3 phút do camera hành trình của ôtô ghi lại cảnh xô xát giữa người phụ nữ và nhóm người, trong đó có 2 nam giới.

Sau khi đoạn clip được đăng tải lên mạng xã hội, nhiều người tỏ ra bức xúc và nêu ý kiến cần xử lý nghiêm hành vi đánh phụ nữ của người đàn ông.

Cụ thể, hình ảnh từ clip cho thấy, người phụ nữ áo xanh điều khiển ôtô di chuyển trên phố Nhân Hòa (Nhân Chính, Thanh Xuân) xảy ra va chạm với người phụ nữ áo đen đi xe đạp điện.

Sau khi xảy ra cãi vã, người phụ nữ mặc áo đen gọi cho 2 nam giới tới hiện trường. Một người đàn ông trong số đó đã chửi bới và đánh nữ tài xế ôtô. Người dân xung quanh chứng kiến sự việc đã vào can ngăn.

Chiều 30.5, nữ tài xế ôtô cũng đã trình báo cơ quan công an.

Quang Việt  

Bình luận về bài viết này