Đàm phán của Thổ Nhĩ Kỳ với Thụy Điển, Phần Lan về gia nhập NATO không đạt tiến bộ

Reuters
27/05/2022
VOA

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhiều lần trực tiếp bày tỏ phản đối hồ sơ xin gia nhập NATO của Phần Lan và Thuỵ Điển.

Các cuộc đàm phán giữa quan chức Thổ Nhĩ Kỳ với các phái đoàn Thụy Điển và Phần Lan trong tuần này tại Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được rất ít tiến triển trong việc vượt qua sự phản đối của Ankara để các nước Bắc Âu gia nhập NATO, theo hai nguồn tin nói với Reuters. Các nguồn tin này cho biết vẫn chưa rõ khi nào các cuộc thảo luận tiếp theo sẽ diễn ra.

“Đó không phải là một quá trình dễ dàng”, một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters hôm 27/5. “Họ cần phải thực hiện các bước cụ thể khó khăn. Các cuộc đàm phán sâu hơn sẽ tiếp tục. Nhưng ngày đó có lẽ không gần lắm”.

Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức đệ đơn xin gia nhập NATO vào tuần trước để tăng cường an ninh trước cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Tất cả 30 thành viên NATO phải thông qua kế hoạch mở rộng. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối với lý do hai nước Bắc Âu này chứa chấp những người có liên quan đến cái mà họ gọi là các nhóm khủng bố, và vì họ cấm xuất khẩu vũ khí cho Ankara.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói hôm 27/5 rằng đất nước ông hy vọng Thụy Điển và Phần Lan sẽ có hành động cụ thể và ngừng những hỗ trợ như vậy trước khi nước ông thôi phản đối.

Một nguồn tin am tường cho biết các cuộc đàm phán hôm 25/5 không đạt được tiến triển rõ ràng và kết thúc mà không có thời biểu kế tiếp, làm dấy lên lo ngại rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể vẫn phản đối đơn xin gia nhập liên minh của hai nước này khi NATO họp thượng đỉnh vào ngày 29/6-30/6 tại Madrid.

Bộ Ngoại giao Thụy Điển và Phần Lan không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Nguồn tin thứ hai cho biết thêm rằng các cuộc thảo luận kéo dài 5 giờ diễn ra thân mật và bao gồm các phiên họp riêng giữa các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và những người đồng cấp từ hai nước Bắc Âu, sau đó là các cuộc đàm phán ba bên với tất cả các bên.

Một nguồn tin thứ ba nói với Reuters rằng các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ thấp triển vọng đạt được một thỏa thuận trước hội nghị thượng đỉnh Madrid.

Bình luận về bài viết này