Nỗi nhục Cát Linh – Hà Đông

Trần Thất
15-10-2021
Tiengdan

(Gửi chú Nguyễn Văn Thể)

Anh nghe nói các chú

Bị thằng Khựa phản thùng

Nó không chịu hợp tác

Đường Cát Linh – Hà Đông.

Chuyện này không những lạ

Mà còn lạ vô cùng

Lạ đến mức dân chúng

Ai nghe cũng phát khùng.

Xưa nay làm dự án

Dù là dự án đường

Thằng A luôn luôn đứng

Vị trí kẻ cầm cương.

A bảo đi là đi

A bảo đứng là đứng

Thằng B hà cớ gì

Bắt thằng A phải đứng?

Chú bảo theo Hiệp định

mình vay tiền thằng B

Nên nó được điều khiển

Mình như thằng làm thuê.

Ối giời ôi! Các chú

Ăn bùa lú thuốc mê

Nên giờ thì lãnh đủ

Bao nhục nhã ê chề.

Nhưng mà tôi ngờ ngợ

Mình có như thế nào

Thằng B mới không sợ

Còn khủng khỉnh làm cao?

Các chú bị nó bẫy?

Ăn cho đẫy bụng vào

Ăn quên cả Tổ quốc

Ăn quên cả Đồng bào ?

Các chú ăn dầy quá

Ăn cả trong lẫn ngoài

Ăn cả trên lẫn dưới

Giờ há miệng mắc quai?

Thôi thì không nói nữa

Chuyện hai năm rõ mười

Nói nhiều cũng vẫn rứa

Các chú nhe răng cười.

Giờ thì ta bàn chuyện

Khắc phục thế nào đây

Để không bị dân chửi

Thế mới là cao tay.

Theo anh, con đường ấy

Cũng chẳng tích sự gì

Các chú có hoàn chỉnh

Dân chẳng ai thèm đi.

Nó như cái máng lợn

Đặt giữa Thủ đô mình

Ngồi máy bay nhìn xuống

Ai ai cũng phát kinh .

Máng lợn thì nuôi lợn.

Anh nghĩ ra ý này:

Ta bán cho đổng nát

Toàn bộ các đường ray.

Còn lại cái máng lợn

Ta nuôi thả lợn bầy.

Chú Thể về chăn lợn

Không vào tù là may.

Các nhà ga giữ lại

Cùng với các đoàn tàu

Ta làm nơi ỉa, đái

(quê chú gọi “nhà cầu”)

Chú Thể nghe có được

Thì cho triển khai mau!.

***

Tạ Duy Anh: From the People of China

(Nhân chuyện Tổng thầu Trung Quốc bất hợp tác)

Trên những con đường vay vốn ODA của Nhật Bản, ví dụ đường Vành đai 3, cầu Nhật Tân (đẹp long lanh) và đường lên sân bay Nội Bài… cách một vài cây lại thấy có dòng chữ FROM THE PEOPLE OF JAPAN.

Cầu Nhật Tân. Ảnh trên mạng

Tôi cũng thấy dòng chữ này trên những con đường cao tốc của một số nước châu Á, nơi tôi có dịp đến… và tự hiểu rằng, đó là thông lệ đối với những công trình tài trợ bằng vốn ODA (Official Development Assistance- Quỹ hỗ trợ phát triển chính thức), dành cho những nước nghèo. Dòng chữ đó mang theo tinh thần tri ân với đất nước cấp vốn ODA, bởi tiền vay theo chương trình này có thời gian kéo dài, thường không phải trả lãi, hoặc lãi suất cực thấp. Người dân của đất nước cho vay, coi như phải hy sinh một phần lợi ích cho người dân của nước vay.

Tất nhiên, nước cho vay cũng được hưởng chút lợi ích từ công ăn việc làm, bán thiết bị, tạo uy tín với thế giới từ đó nhằm tới nhiều lợi ích dài hạn, nhận các ưu đãi khi đầu tư bình thường tại quốc gia vay, thậm chí cấp vốn ODA còn giúp giải phóng vốn ứ đọng. Nhưng cơ bản việc cho vay ODA là người cho vay làm “từ thiện” một phần với người vay.

Nhật Bản là nước cung cấp vốn ODA vào loại lớn của thế giới và đứng đầu danh sách những nước cho Việt Nam vay theo hình thức này.

Và nếu theo thông lệ này, thì tới đây, giả sử khi đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đi vào vận hành (nói giả sử vì chưa biết đến bao giờ) và nếu theo thông lệ, thể nào cũng sẽ có dòng chữ FROM THE PEOPLE OF CHINA. Vì tôi được biết, con đường này cũng được ra đời bằng vốn ODA của Trung Quốc, mà nguồn gốc sâu xa để có vốn đó là xuất phát từ tình cảm gắn bó keo sơn giữa hai đảng cùng ý thức hệ. (có thể vì thế mà nó “chỉ” tăng gấp đôi cả vốn và thời gian thực hiện so với dự toán ban đầu).

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông. Ảnh chụp màn hình

Tôi xin có hai đề xuất:

1- Đặt tên con đường là CON ĐƯỜNG CÙNG TIẾN LÊN CNXH. Xét từ mọi khía cạnh, cả nội dung và hình thức, nguồn gốc xuất thân của con đường, tình cảm của đối tác cấp vốn, cũng như thời hạn hoàn thành… thì cái tên này quá tuyệt vời.

2- Tạc tượng một vài nhân vật có công mang con đường đó về Hà Nội, đặt dòng chữ FROM THE PEOPLE OF CHINA lên trên đầu bức tượng, chia đều 13km thành 13 khoảng, mỗi km một bức (nhớ khoác đủ comple caravat cho tượng). Biết ơn người cấp vốn, cũng phải biết ơn cả người mang vốn về, là hợp với đạo lý dân tộc. Cái lợi lâu dài là lái tầu đỡ buồn ngủ còn hành khách thì bớt căng thẳng khi ngồi tưởng tượng họ đang bay lượn đến thiên đường.

Việc trả nợ thì thôi, xin để nhường nhân dân và con cháu họ. Tiền trong dân lúc nào chả nhiều như nước biển.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d người thích bài này: