Đối Thoại Điểm Tin ngày 17 tháng 03 năm 2021 

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu 
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngoài Nước

Tín Châu tổng hợp

VOA

Giới chức California đang kêu gọi người dân không gian lận và đừng chen vào để được chích vaccine COVID-19 trước trong khi có những người gốc Việt ở đây đã lợi dụng quy định lỏng lẻo để khai gian và được chích, theo tìm hiểu của VOA. 

RFA

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV sắp kết thúc, lãnh đạo cơ quan này cho rằng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tuy nhiên có những luật và vụ việc mà nhiệm kỳ quốc hội vừa qua chưa thực hiện được.

Nhiều cây gỗ quý bị đốn hạ tại rừng đặc dụng Đray Sáp, huyện Krông Nô, Cư Jút của tỉnh Đắk Nông nhưng đơn vị quản lý báo cáo chỉ có một cây, báo Nhà nước Việt Nam loan tin ngày 16 tháng 3.

Mạng báo Quân Đội Nhân dân loan tin cho biết Ủy ban Kiểm Tra thuộc Quân Ủy Trung ương Việt Nam đã nghe báo cáo của Thường trực và thảo luận, phân tích, làm rõ những vi phạm của các cá nhân. Sau đó Ủy ban Kiểm Tra đã bỏ phiếu đề nghị thi hành kỷ luật về mặt đảng đối với 10 quân nhân.

Một máy bay Il-96 chở Thư ký Hội đồng An Ninh Nga, ông Nicolai Patrushev đến Hà Nội mang theo 1.000 liều vắc xin Spuknik V do Nga sản xuất tặng cho Việt Nam theo yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin.

Ông Nguyễn Xuân Phúc là ứng viên được giới thiệu để bầu chức danh Chủ tịch nước. Thông tin này do Báo Đầu tư – cơ quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam loan đi, dẫn thông tin từ phiên họp thứ 54 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 15-3-2021.

Bộ Tư Pháp Việt Nam vào ngày 16/3 có quyết định giáng chức từ cục trưởng xuống cục phó đối với ông Vũ Quốc Doanh, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Lý do giáng chức được cho biết do ông Doanh có những sai phạm trong công tác quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi hành án.

 

BBC

·        Thủ tướng Phúc họp về Covid-19 trong khi Nga tặng vaccine cho VN

·        Quan hệ Mỹ – Trung không phải là ‘Chiến tranh Lạnh 2’

Jonathan Marcus phân tích những căng thẳng ‘hơn cả Chiến tranh Lạnh’ giữa hai siêu cường khi đại diện cao cấp của ngoại giao Mỹ và TQ họp tại Alaska.

·        Putin thúc đẩy chiến dịch ‘ủng hộ’ Trump, can thiệp bầu cử Mỹ?

Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc có những hành vi can thiệp bầu cử Mỹ.

·        Tạm dừng AstraZeneca, một số nước châu Âu chờ duyệt vaccine Sputnik V của Nga

Trong lúc ngày càng nhiều các nước châu Âu tạm dừng tiêm chủng bằng vaccine AstraZeneca, một quỹ của Nga xúc tiến việc ký thoả thuận để đưa vaccine Sputnik vào EU.

RFI

(UniIndia) – Nga tặng 1000 liều vac-xin Sputnik V cho Việt Nam. Đây là quà tổng thống Nga Vladimir Putin gửi tặng và đã đến Hà Nội ngày 16/03/2021 nhân chuyến công du của ông Nikolai Patrushev, thư ký Hội Đồng An Ninh Nga. Ông Patrushev tham gia sự kiện “Tham vấn an ninh Nga-Việt” trong hai ngày 16-17/03/2021.

(The Star) – Tập đoàn Đài Loan Foxconn đầu tư thêm 700 triệu đô la vào Việt Nam. Với khoản đầu tư mới này, tổng vốn đầu tư vào Việt Nam của tập đoàn sản xuất cho hãng Apple đã lên thành 1,5 tỉ đô la kể từ tháng 12/2020. Foxconn bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ năm 2007, chủ yếu ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. Dự kiến doanh thu tại Việt Nam của Foxconn sẽ đạt 40 tỉ đô la trong vòng 3-5 năm tới.

(AFP) – Bắc Kinh cảnh báo về nguy cơ “đối đầu” nếu Liên Hiệp Châu Âu ban hành trừng phạt. Trong một cuộc thảo luận ngày 16/03/2021 do Trung tâm Chính trị Châu Âu tổ chức tại Bruxelles, đại sứ Trung Quốc bên cạnh Liên Hiệp Châu Âu khuyến cáo khối 27 nước nên “nghĩ hai lần” trước khi thông qua các biện pháp trừng phạt Bắc Kinh về những hồ sơ nhân quyền tại Tân Cương và dân chủ ở Hồng Kông. Ông Trương Minh (Zhang Ming) dọa “nếu một số nước nhấn mạnh đến đối đầu, chúng tôi sẽ không lui bước, vì chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc bảo đảm trách nhiệm đối với dân tộc mình”.

(AFP) – Chính phủ Anh quyết định tăng giới hạn kho đầu đạn hạt nhân. Thông báo được đưa ra hôm nay 16/03/2021 trong khuôn khổ chính sách mới về chiến lược an ninh, quốc phòng và đối ngoại. Đây là lần đầu tiên Luân Đôn tăng giới hạn số đầu đạn hạt nhân kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Theo kế hoạch, số lượng đầu đạn hạt nhân sẽ tăng 45%, từ 180 lên thành tối đa 260 đầu đạn.

(AFP) – Bắc Kinh sẽ cấp visa nhập cảnh cho một số người nước ngoài tiêm ngừa Covid-19 bằng vac-xin Trung Quốc. Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ hôm qua 15/03/2021 cho biết Bắc Kinh chuẩn bị nới lỏng những quy định cấp visa nhập cảnh vào Trung Quốc đối với người từ một số quốc gia, trong đó có cả người Mỹ, với điều kiện họ đã được tiêm ngừa bằng vac-xin do Trung Quốc sản xuất. Tuy nhiên, hiện giờ vẫn chưa có vac-xin nào của Trung Quốc có mặt tại Mỹ.

(AFP) – Covid-19: Đa số các quốc gia vẫn không thoát khỏi ô nhiễm « bụi mịn ». Theo một báo cáo được công bố hôm nay 16/03/2021, do các biện pháp hạn chế nhiều hoạt động để phòng chống Covid-19, mức độ ô nhiễm không khí đã giảm ở 84% quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ¾ số quốc gia trên toàn cầu vẫn phải hứng chịu ô nhiễm bụi mịn, nguyên nhân khiến nhiều người chết sớm. Nam Á và Đông Á là những khu vực bị ô nhiễm bụi mịn nặng nhất. Bangladesh, Ấn Độ và Pakistan chiếm tới 42/50 thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Đáp Lời Sông Núi 

Tin Tức: Thứ Tư , ngày 17.03.2021

1) TÀU CÁ VIỆT CHÌM Ở HOÀNG SA 47 NGƯ DÂN ĐƯỢC CỨU VỚT.

Một tàu câu mực của tỉnh Quảng Nam đã bị chìm trong vùng biển Hoàng Sa, nhưng 47 ngư dân đã kịp thời được cứu vớt bởi một tàu đồng nghiệp hoạt động gần đó.

Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tàu chìm vào chiều thứ Hai ngày 15/3 tại một vị trí cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 205 hải lý về phía Đông. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, thuyền trưởng Nguyễn Văn Bé đã kịp thời phát đi tín hiệu cầu cứu nên được chiếc tàu đồng nghiệp chạy đến cứu vớt.

Vì không đủ lương thực cung cấp cho 93 ngư dân của hai chiếc tàu nên chiếc tàu cứu nạn đã khẩn cấp liên lạc với lực lượng biên phòng để đưa tàu ra tiếp đón các ngư dân đưa vào bờ.

2) NƯỚC NGA TẶNG CHO VN HƠN 1 NGÀN LIỀU THUỐC CHÍCH NGỪA SPUTNIK.

Nhân chuyến viếng thăm VN, một cố vấn an ninh quốc gia Nga đã mang theo một lô thuốc chích ngừa dịch Vũ Hán do nước Nga sản xuất, có tên là Sputnik 5.

Trong thông báo đưa ra vào hôm thứ Ba ngày 16/3, hội đồng an ninh Nga cho biết chuyến bay chở ông Nikolai Patrushev đã mang theo khoảng 1ngàn 500 liều Sputnik 5, theo yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin. Đây là loại vắc xin do viện nghiên cứu Gamaleya của Nga bào chế và được đặt theo tên của vệ tinh đầu tiên trên thế giới do Liên Xô chế tạo và phóng lên quỹ đạo vào năm 1957. Ngoài nước Nga, hiện có rất ít quốc gia chấp nhận chích ngừa loại thuốc này.

Theo thông báo của tòa đại sứ Nga tại VN, ông Patrushev đến Hà Nội trong chuyến viếng thăm hai ngày nhằm bàn thảo về sự hợp tác giữa hai nước Nga – Việt trong lãnh vực an ninh.

3) VN THÂM THỦNG CÁN CÂN MẬU DỊCH VÀO THÁNG 2 VỪA QUA.

Lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm ngoái, VN bị thâm thủng mậu dịch vào tháng 2 vừa qua, theo số liệu phân tích của Ngân hàng Thế giới (World Bank).

Ngân hàng Thế giới cho biết là trong tháng 2 vừa qua, lượng hàng xuất cảng của VN đã giảm hơn 4% nhưng lượng hàng nhập cảng lại tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước, dẫn đến việc thâm thủng mậu dịch lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm ngoái.

Theo số liệu này, đa số các mặt hàng xuất cảng là máy móc điện tử, kim loại, đồ gỗ và vật liệu đều gia tăng nhưng đồ dệt may và giày dép lại sụt giảm. Cũng theo số liệu ghi nhận được, lượng xuất cảng sang Hoa Kỳ và Trung Cộng đều tăng, trong khi các thị trường như Âu châu, Nam Hàn và Nhật Bản đều sụt giảm. Điều đáng chú ý là lượng hàng nhập cảng từ Hoa Lục trong tháng 2 đã gia tăng gấp đôi so với năm trước, cho thấy là VN vẫn tiếp tục lệ thuộc vào hàng hóa của Trung Cộng.

4) TRUNG CỘNG ĐỒNG LOẠT TẬP TRẬN TẠI 3 VÙNG BIỂN XUNG QUANH HOA LỤC.

Giới truyền thông Trung Cộng rầm rộ loan tin là quân đội nước này đã đồng loạt mở cuộc tập trận tại 3 vùng Biển Đông, biển Hoa Đông – Nhật Bản và biển Hoàng Hải.

Các cuộc tập trận này bắt đầu từ hôm thứ Hai ngày15/3 trong lúc bộ trưởng quốc phòng Mỹ mở cuộc công du trong khu vực nhằm thuyết phục các đồng minh gia tăng hợp tác để đối phó với sự bành trướng của Trung Cộng.

Tại biển Hoàng Hải, sát bán đảo Triều Tiên, một hải đội Trung Cộng đã thực sự bắn đạn thật. Tại biển Hoa – Nhật, hai khu trục hạm cũng tập trận bắn hạ các phi cơ, tàu ngầm và chiến hạm của địch quân. Trong khi đó tại Biển Đông, ngoài cuộc diễn tập cứu nạn hàng hải, quân đội Tàu cũng tập trận tại vịnh Bắc bộ, ở phía tây bán đảo Lôi châu.

Trong một diễn biến khác vào hôm qua, bạo quyền Trung Cộng đã ra lệnh các công ty quốc doanh phải di tản những nhân viên không thiết yếu ra khỏi Miến Điện sau khi hàng chục nhà máy của Trung Cộng bị dân Miến đốt phá trong ngày đấu tranh đẫm máu vào hôm Chủ nhật ngày 14/3.

5) TẬP ĐOÀN JACK MA BỊ YÊU CẦU RÚT LUI KHỎI LÃNH VỰC TRUYỀN THÔNG.

Bạo quyền Trung Cộng vừa ra lệnh cho tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma phải rút khỏi lãnh vực truyền thông và các mạng xã hội nhằm ngăn chận sự chi phối của tập đoàn này.

Theo phân tích của hãng thông tấn Bloomberg, từ năm ngoái bạo quyền Trung Cộng đã hoài nghi tập đoàn Jack Ma đang nắm giữ một số cơ quan truyền thông có tầm ảnh hưởng mạnh trong xã hội. Cần biết là tập đoàn Alibaba là chủ nhân nhật báo South China Morning Post ở Hồng Kông, một tờ báo có tuổi đời hơn 117 năm và được ông Jack Ma mua lại vào năm 2016.

Ngoài nhật báo uy tín này, tập đoàn Alibaba còn nắm giữ nhiều cổ phần của một số công ty truyền thông truyền hình và quảng cáo ở Hoa Lục như mạng Weibo.

6) FACEBOOK ĐỒNG Ý TRẢ TIỀN CHO GIỚI TRUYỀN THÔNG ÚC.

Trước áp lực của dư luận và chính phủ Úc, tập đoàn Facebook vừa ký kết thỏa ước trả tiền lệ phí cho tập đoàn báo chí News Corp, một cơ quan truyền thông tư nhân lớn nhất nước Úc.

Thỏa ước này được ký kết vào hôm thứ Ba ngày 16/3, với đại diện của tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch, chủ nhân tập đoàn News Corp. Tuy nhiên các chi tiết không được công bố.

Cần biết là vào ngày 25/2, quốc hội Úc đã chính thức thông qua một đạo luật ép buộc các tập đoàn viễn thông như Google và Facebook phải trả lệ phí khi đăng tải những tin tức của các hãng tin lớn của Úc. Trước đó, tập đoàn Facebook đã phản đối bằng cách hủy bỏ các dịch vụ thông tin của Úc trên hệ thống của họ, gây phẫn nộ trong dư luận Úc và thế giới. Chủ nhân Facebook sau đó lên tiếng xin lỗi và đồng ý bước vào đàm phán với các hãng tin lớn của Úc.

Viet-studies

Nghiên Cứu Quốc Tế

BÀI MỚI

 

BÀI ĐƯỢC ĐỌC NHIỀU

DânLàmBáo

·        Muốn hạnh phúc, dân phải có tự do và dân chủ

·        Ngân hàng thương mại chống ngân hàng nhà nước

·        Ba Đình đấu đá tranh ăn hết “Quả Đấm Thép” đến “Sếu Đầu Đàn”…

·        Tù và tội. Bài 2: Không thể giao cái không có

·        Nhân quyền của cộng sản

Nguyễn thị Cỏ May (Danlambao) – Ngày 22 tháng 2 / 2021, Khóa họp thường kỳ lần thứ 46 của Hội đồng Nhân quyền (UNHRC) khai mạc tại Genève, Thụy Sĩ. Mở đầu là Phiên họp trực tuyến với sự tham dự của hơn 115 phái đoàn. Phiên họp do Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền, bà Nazhat Shameem Khan (Đại sứ nước Fiji) chủ tọa…

·        Chủ nghĩa tư bản đã cứu Trung cộng?

·        Có phải một “Mùa Xuân Đông Á” đang diễn ra?

·        Giấc mơ Miến Điện hay giấc mơ Việt Nam?

·        Lê Đình Công bị tòa án lừa nhận tội với hứa hẹn giảm (*)

·        Nụ cười chiến thắng

·        Về cuộc chiến của giang hồ “xã hội vàng”

·        Phải chăng trùm quan tham Lê Thanh Hải sắp bị tống vào lò?


Báo Tiếng Dân

Tin Trong Nước

Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Boxitvn 

 

 

Dân Quyền

 

 

Tểu

 

Thông tin mỗi ngày

 

Chuyện Việt Nam

 

           Thanh Ly tổng hợp

20 giang hồ hỗn chiến ở Cần Thơ bị bắt

https://vnexpress.net/20-giang-ho-hon-chien-o-can-tho-bi-bat-4249989.html

Thứ tư, 17/3/2021, 18:34 (GMT+7)

Hai đại ca giang hồ cùng 18 đàn em hỗn chiến do mâu thuẫn tiền bạc bị khởi tố, bắt tạm giam về hàng loạt hành vi, ngày 17/3.

Công an TP Cần Thơ bắt tạm giam Đặng Quang Minh (44 tuổi, tức Minh Mập) cùng hai đàn em Lê Quang Dinh (37 tuổi) và Bùi Viết Duy (33 tuổi) để điều tra về hành vi Giết người; Sử dụng, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Nguyễn Thanh Bình (42 tuổi, tức Bình Sâm, ngụ TP HCM) cùng 16 đàn em bị cáo buộc tội Gây rối trật tự công cộng.

Theo điều tra, tháng 5/2020, Bình đứng ra giới thiệu người tên Bi vay của Minh 280 triệu đồng trong 45 ngày. Đến hẹn nhưng người này không trả, Minh nhiều lần gọi điện yêu cầu Bình trả nợ thay nhưng không được chấp nhận.

Chiều 3/3, Bình cùng nhiều đàn em đi xe 16 chỗ tới Cần Thơ, hẹn Minh đến quán cà phê trên đường Trần Văn Khéo nói chuyện. Biết sẽ có đụng độ, Minh huy động đàn em mang hai khẩu súng K54 và hung khí đến điểm hẹn.

Sau một lúc cự cãi, Bình lấy thanh sắt tấn công Minh. Hai nhóm lao vào nhau hỗn chiến. Bùi Viết Duy lấy 2 khẩu súng trong túi xách ra, Lê Quang Dinh giật lấy một cây để sử dụng nhưng không có đạn. Duy bắn hai phát về phía nhóm Bình nhưng không trúng ai.

Nhóm Bình cầm dao tự chế rượt chém Dinh gục tại hiện trường. Duy cầm khẩu súng chạy thoát.

Hàng chục cảnh sát có mặt ngay lúc đó, bắt 14 người, thu giữ khẩu K54, hai vỏ đạn, 12 con dao các loại.

Tối cùng ngày, Minh đến công an đầu thú, thừa nhận 2 khẩu súng của mình do tự mua và được Dinh tặng. Bình cùng một số đàn em bị bắt vào sáng hôm sau khi đang lẩn trốn tại khách sạn ở Cà Mau.

Cửu Long

Gia chủ đi tù vì chém người trộm chó

https://vnexpress.net/gia-chu-di-tu-vi-chem-nguoi-trom-cho-4249729.html

Thứ tư, 17/3/2021, 15:03 (GMT+7)

Đà Nẵng-Trần Đình Vũ (21 tuổi) và Lê Bá Mạnh (29 tuổi, cùng trú Quảng Nam) hầu toà do truy đuổi, chém gây thương tích 44% với người trộm chó.

Chiều 16/3, TAND Đà Nẵng tuyên án Vũ 4 năm tù, Mạnh 5 năm tù về tội Giết người, theo khoản 2 điều 123 Bộ Luật Hình sự. Đây là mức án giảm nhẹ, thấp dưới khung hình phạt 7-15 năm tù.

Theo cáo buộc, khoảng 19h ngày 24/12/2019, Huỳnh Ngọc Tuấn (36 tuổi), rủ Tộ (chưa rõ lý lịch vì Tuấn che giấu không khai báo) chạy xe máy đến phường Điện Nam (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), dùng tuýp sắt đập chết một con chó.

Sang phường Điện Ngọc, Tuấn tiếp tục đập chết chó của gia đình Mạnh. Phát hiện sự việc, Mạnh lấy một con dao rồi cùng Vũ chạy xe máy đuổi theo xe Tuấn.

Tộ ngồi phía sau dùng bình xịt hơi cay để tấn công Mạnh và Vũ. Đến khu vực đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), xe của Tuấn lao vào bụi cây. Tộ nhanh chân bỏ chạy. Tuấn bị Mạnh cầm dao chém nhiều nhát vào đầu và tay.

Hai bị cáo sau đó kéo xe của Tuấn và hai xác chó từ trong bụi cây ra đường, vứt con dao gây án. Khi có nhiều người đến, Vũ nhờ gọi điện thoại báo công an rồi cùng Mạnh về nhà. Tuấn mang thương tích 44%.

HĐXX nhận định, vụ án xuất phát từ việc đập chết con chó của Tuấn. Bị cáo Vũ và Mạnh đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tác động gia đình bồi thường cho Tuấn 30 triệu đồng… là những tình tiết giảm nhẹ.

Theo HĐXX, hành vi trộm chó của Tuấn là không thể chấp nhận, khiến dư luận bức xúc. Tuấn còn che giấu đồng phạm. Do đó, TAND Đà Nẵng đề nghị công an thị xã Điện Bàn tiếp tục điều tra hành vi trộm cắp của Tuấn, theo hồ sơ công an Đà Nẵng đã bàn giao.

Ngọc Trường

Cán bộ biên phòng từng là đặc nhiệm phòng chống ma túy nghi… buôn ma túy

https://tuoitre.vn/can-bo-bien-phong-tung-la-dac-nhiem-phong-chong-ma-tuy-nghi-buon-ma-tuy-20210317162439329.htm

17/03/2021 17:18 GMT+7

TTO – Nguyễn Viết Hùng, cán bộ đang công tác tại Đồn biên phòng Cồn Cỏ (huyện đảo Cồn Cỏ, Quảng Trị), vừa bị bắt tạm giam để điều tra mối liên quan đến một đường dây mua bán ma túy.

Ngày 17-3, nguồn tin từ Đồn biên phòng đảo Cồn Cỏ cho biết một cán bộ biên phòng của đồn này vừa bị bắt để phục vụ điều tra về mối liên quan đến một đường dây mua bán ma túy.

Trước khi được điều ra công tác tại Đồn biên phòng đảo Cồn Cỏ, ông Hùng từng là cán bộ của Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị.

Ông Hùng cũng đã bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.

Trước đó, Công an TP Đà Nẵng tạm giữ hình sự Nguyễn Duy Bằng (trú tại phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) và Phạm Công Hoàng Huy (trú tại phường Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) để điều tra hành vi “mua bán trái phép các chất ma túy” vào ngày 13-10-2019.

Tổng khối lượng ma túy mà Bằng và Huy phải chịu trách nhiệm hình sự là 277,10 gam heroin. Quá trình điều tra, Nguyễn Duy Bằng khai liên hệ với ông Hùng để mua số ma túy trên.

Ngày 20-11-2020, TAND TP Đà Nẵng xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Bằng tù chung thân; bị cáo Phạm Công Hoàng Huy 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Tại phiên tòa này, Bằng khai biết Hùng qua một người quen ở Đà Nẵng. Ngày 12-10-2019, Bằng rủ Huy ra Lao Bảo, Hướng Hóa, Quảng Trị mua ma túy.

Tại thị trấn Lao Bảo, Bằng ngồi nhậu với Hùng ở một quán nhậu không rõ tên và địa chỉ. Lúc này, Hùng nói “hàng” chuẩn bị về và hướng dẫn Bằng chỉ đạo Huy đến quán cà phê đối diện một khách sạn ngồi chờ sẽ có người đến gặp.

Khoảng 15 phút sau, Hùng đi lấy ma túy mang đến bỏ vào túi xách của Huy rồi quay về quán nhậu và nhận số tiền như thỏa thuận.

Đến khoảng 0h30 ngày 13-10-2019, xe của nhóm Bằng chạy qua hầm Hải Vân (thuộc địa phận quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) thì bị Công an TP Đà Nẵng phát hiện và bắt quả tang.

Thời điểm Bằng và Huy bị bắt, ông Hùng đang là cán bộ của Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị. Cuối năm 2019, ông Hùng được chuyển công tác ra Đồn biên phòng Cồn Cỏ.

QUỐC NAM

Bắt tạm giam cựu giám đốc Sở Y tế Sơn La

https://tuoitre.vn/bat-tam-giam-cuu-giam-doc-so-y-te-son-la-20210317142230988.htm

17/03/2021 14:38 GMT+7

TTO – Bà Nguyễn Thị Kim An, cựu giám đốc Sở Y tế Sơn La, bị cáo buộc thiếu trách nhiệm trong việc đấu thầu mua sắm thiết bị y tế gây thiệt hại ngân sách của Nhà nước.

Ngày 17-3, Viện KSND tỉnh Sơn La cho biết đã phê chuẩn khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Kim An (52 tuổi, trú tại TP Sơn La, tỉnh Sơn La), cựu giám đốc Sở Y tế Sơn La, về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3, điều 360 Bộ luật hình sự.

Cơ quan điều tra xác định bị can Kim An có liên quan đến sai phạm trong vụ án đấu thầu mua sắm các thiết bị y tế xảy ra tại Sở Y tế Sơn La.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Sơn La xác định bà Nguyễn Thị Kim An cùng với ông Sa Văn Khuyên (61 tuổi, ở TP Sơn La, cựu phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La); bà Bùi Thị Hoa (56 tuổi, ở tổ 11, phường Quyết Tâm, TP Sơn La, cựu trưởng phòng kế hoạch – tài chính Sở Y tế); Mai Anh Tuấn (34 tuổi, ở tổ 9, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La, chuyên viên phòng kế hoạch – tài chính Sở Y tế) và Bùi Thị Thu (52 tuổi, ở số 3, ngõ 42, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội, giám đốc Công ty cổ phần thiết bị và công nghệ Hưng Phát) đã có sai phạm trong quá trình thực hiện gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế tuyến xã, tuyến cơ sở y tế, gây thiệt hại ngân sách của Nhà nước.

DANH TRỌNG

‘Siêu đạo chích’ thực hiện 14 vụ đột nhập trong vòng 1 tháng, trộm cắp tài sản hơn 400 triệu đồng

https://thanhnien.vn/thoi-su/sieu-dao-chich-thuc-hien-14-vu-dot-nhap-trong-vong-1-thang-trom-cap-tai-san-hon-400-trieu-dong-1355379.html

19:38 – 17/03/2021 0 Thanh Niên Online

Ngày 17.3, Công an Q.Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) bắt được ‘siêu đạo chích’ gây ra 14 vụ trộm cắp chỉ trong 1 tháng với giá trị tài sản hơn 400 triệu đồng.

Công an Q.Sơn Trà đã tiến hành tạm giữ hình sự Trần Văn Quang (38 tuổi, ngụ P.Thanh Khê Tây, Q.Thanh Khê) để củng cố hồ sơ khởi tố tội trộm cắp tài sản. Theo điều tra, “siêu đạo chích” này đã có 2 tiền án trộm cắp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ra tù, Quang tiếp tục trộm cắp với thủ đoạn tinh vi hơn.

Từ cuối tháng 2.2021, Quang liên tục gây án, chuyên đột nhập vào căn hộ, nhà cho thuê với đối tượng là những người có thu nhập, người nước ngoài thuê nhà sinh sống.

Chỉ trong vòng một tháng, nghi phạm Quang đã gây ra 14 vụ trộm cắp, chủ yếu ở Q.Sơn Trà, với tổng giá trị tài sản hơn 400 triệu đồng.

Tuy có nhà ở Q.Thanh Khê nhưng “siêu đạo chích” này thường không về nhà mà chọn ngụ ở nhà nghỉ hoặc thuê nhà trọ ở P.An Hải Bắc (Q.Sơn Trà) để trốn tránh cơ quan điều tra truy xét.

Nguyễn Tú

TP.HCM: Công an bắt nhóm cho vay nặng lãi, tạt sơn khủng bố người nhà con nợ

https://thanhnien.vn/thoi-su/tphcm-cong-an-bat-nhom-cho-vay-nang-lai-tat-son-khung-bo-nguoi-nha-con-no-1355443.html

17:29 – 17/03/2021 3 Thanh Niên Online

Nhóm cho vay nặng lãi, tạt sơn khủng bố người nhà con nợ ép phải trả nợ vừa bị công an bắt giữ.

Ngày 17.3, Công an TP.HCM thông tin Công an Q.12 vừa ra quyết khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đình Tuấn, Mai Công Nam, Mai Công Nguyên, Hồ Sỹ Đại, Mai Công Đồng, Mai Xuân Ba về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ án này, Công an Q.12 đang truy bắt các nghi can tên Giáp, Hạnh, Lam (chưa rõ lai lịch) cũng như tiến hành làm rõ hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Theo Công an TP.HCM, tháng 1.2021, Công an Q.12 nhận tin tố giác tội phạm của ông H.N.L. (60 tuổi, ngụ P.Trung Mỹ Tây) về việc bị nhóm người lạ nhắn tin đe dọa, tới nhà lớn tiếng, tạt sơnchất bẩn để ép phải trả nợ thay cho ông P.N.P. (46 tuổi, em vợ ông L.).

Theo đơn tố giác của ông L., từ tháng 5 – 7.2020, ông P.N.P. đã 3 lần vay mượn của Nguyễn Đình Tuấn với số tiền 1,4 tỉ đồng, thỏa thuận lãi suất 10%/tháng. Đến tháng 9.2020, ông P. không có khả năng đóng lãi cho Tuấn nên đá khóa điện thoại, né tránh trả nợ.

Lúc này, Tuấn đi cùng nhiều người, nhiều lần đến nhà ông L. dùng lời lẽ thô tục, uy hiếp gia đình ông phải trả số tiền nợ thay cho ông P.. Cuối tháng 9.2020, ông L. đã đưa Tuấn 100 triệu đồng để đổi lại sự bình yên. Tuy nhiên, thời gian sau đó, nhóm của Tuấn tiếp tục đến nhà ông L. uy hiếp tinh thần, đập phá, tạt sơn để bắt ông phải trả nợ thay.

Nhận tin báo, Công an Q.12 vào cuộc điều tra. Ngày 3.2, khi nhóm của Tuấn đang chửi bới, đập cửa nhà ông L. thì bị Công an Q.12 đưa về trụ sở làm việc. Tại trụ sở Công an, Tuấn khai nhận cùng Mai Công Nam góp tiền với nhau cho ông P. vay 1,4 tỉ đồng, lãi suất thỏa thuận là 10%/1 tháng. Do ông P. trốn nợ nên Tuấn và nhóm bạn đã đến nhà ông L. để đập phá, tạt sơn, uy hiếp người này trả nợ thay cho em vợ. Tuấn thừa nhận đã lấy 100 triệu đồng từ ông L. Hiện Công an Q.12 đang tiếp tục củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra, truy bắt những người liên quan.

Công Nguyên

Đột nhập cơ sở chuyên khoa Răng Hàm Mặt cung cấp cả dịch vụ thẩm mỹ không phép

https://www.sggp.org.vn/dot-nhap-co-so-chuyen-khoa-rang-ham-mat-cung-cap-ca-dich-vu-tham-my-khong-phep-719284.html

SGGPO Thứ Tư, 17/3/2021 16:23

Ngày 17-3, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết, sau khi nhận được tin báo trực tiếp của người dân gửi đến Sở Y tế, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp Công an TPHCM phát hiện một cơ sở chuyên khoa Răng Hàm Mặt nhưng cung cấp cả dịch vụ chăm sóc da và phẫu thuật thẩm mỹ không phép ngay trên địa bàn quận 3.

Tiếp Đoàn kiểm tra là ông Lương Ngọc Hà, người quản lý của cơ sở . Ông Hà đã xuất trình giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (do Sở Kế hoạch và đầu tư TPHCM cấp ngày 9-12-2020), Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Răng Hàm Mặt của bác sĩ Phạm Lê Cẩm Linh (do Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 15-10-2015), Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Răng Hàm Mặt (do Sở Y tế TPHCM cấp ngày 29-1-2021) do bác sĩ Phạm Lê Cẩm Linh là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật.

Người quản lý cơ sở không xuất trình được những giấy tờ khác có liên quan đến cung cấp dịch vụ thẩm mỹ, phẫu thuật thẩm mỹ. Sau 20 phút, bác sĩ Phạm Lê Cẩm Linh có mặt tại cơ sở cung cấp bảng giá dịch vụ Răng Hàm Mặt nhưng không cung cấp được sổ cập nhật khách hàng cũng như hồ sơ điều trị ngoại trú của phòng khám chuyên khoa theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Khi kiểm tra thực tế cơ sở, đoàn phát hiện tại tầng 2 có 2 phòng chăm sóc da có trang bị các máy chăm sóc da, nhưng cơ sở chưa xuất trình được hồ sơ nguồn gốc máy, có nhân viên đang chăm sóc da cho khách hàng.

Ngoài ra, tại tầng 3, ngoài phòng khám Nha, Đoàn kiểm tra còn phát hiện các túi đựng các sản phẩm mỹ phẩm nhưng cơ sở chưa cung cấp được hồ sơ nguồn gốc xuất xứ, đồng thời phát hiện các phiếu cắt mí, nâng cung mày và các hợp đồng thỏa thuận trả góp của khách hàng, sổ phiếu đặt hàng.

Tại tầng 4, có 2 phòng có trang bị 4 ghế Nha, các trang thiết bị y tế, thuốc, dụng cụ y khoa, tại tầng 5 có 1 phòng 4 giường, và phát hiện 1 thùng chứa chỉ khâu phẫu thuật, kim tiêm, đơn thuốc Nha khoa tại sân thượng của toà nhà.

Sau khi niêm phong các vật chứng, đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở chỉ được phép hoạt động trong phạm vi chuyên môn được cấp phép, nhân sự hành nghề khám bệnh, chữa bệnh phải được đăng ký tại Sở Y tế theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở Y tế giao Phòng Y tế quận 3 phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương giám sát việc hoạt động tại địa chỉ trên. Thanh tra Sở Y tế tiếp tục làm rõ việc các cá nhân đã thực hiện dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở trên và xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

THÀNH SƠN

Cụ ông phóng hỏa đốt 3 căn nhà ở huyện Củ Chi

https://www.sggp.org.vn/cu-ong-phong-hoa-dot-3-can-nha-o-huyen-cu-chi-719305.html

SGGPO Thứ Tư, 17/3/2021 18:02

Ngày 17-3, Công an huyện Củ Chi, TPHCM cho biết, đang tạm giữ hình sự ông L.V.M. (70 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) để điều tra hành vi phóng hoả đốt 3 căn nhà ở khu vực.

Theo điều tra, khoảng 3 giờ ngày 15-3, người dân phát hiện ngọn lửa bùng cháy ở 3 căn nhà liền kề nhau, ở xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, TPHCM nên hô hoán.

Công an đã có mặt dập tắt ngọn lửa, khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng, điều tra. Quá trình điều tra, công an xác định 3 căn nhà bị cột bằng dây kẽm và có nhiều mùi xăng, nghi có người phóng hỏa. Bằng nghiệp vụ, công an xác định ông M. là nghi can nên mời làm việc. Qua đấu tranh, ông M. thừa nhận hành vi phạm tội.

Ông M. khai nhận là thương binh và sinh sống 1 mình ở căn nhà gần 3 căn bị cháy. Kế nhà của ông M. còn có nhiều căn nhà của người thân, con cháu của ông. Thời gian gần đây, ông M. cho rằng các con cháu, người thân không quan tâm mình.

Từ đây, ông M. nảy sinh ý định phóng hỏa đốt những căn nhà của con cháu để giết những người bên trong. Sau đó, ông M. chuẩn bị dây kẽm và xăng chờ thời cơ ra tay.

Đến 3 giờ ngày 15-3, ông M. cột dây kẽm vào cửa 3 căn nhà rồi tưới xăng châm lửa đốt. Hiện công an đang hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

CHÍ THẠCH

Dùng xe khách chở thuốc lá lậu từ Long An lên TP.HCM

https://plo.vn/an-ninh-trat-tu/dung-xe-khach-cho-thuoc-la-lau-tu-long-an-len-tphcm-972994.html

Thứ Tư, ngày 17/3/2021 – 12:51

(PLO)- Công an kiểm tra phát hiện chiếc xe khách chạy tuyến Long An lên TP.HCM chở theo khoảng 5.000 gói thuốc lá lậu.

Tin liên quan

Ngày 17-3, Công an quận 10, TP.HCM phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03), Công an TP.HCM kiểm đếm, lập hồ sơ vụ vận chuyển thuốc lá lậu trên địa bàn.

Khoảng 6 giờ sáng cùng ngày, các trinh sát đội 7, Phòng PC03 phối hợp với công an quận 10, phát hiện xe khách 62B-009.83 đang lưu thông theo hướng từ tỉnh Long An về trung tâm TP.HCM.

Khi đến đoạn giao lộ đường Nguyễn Kim-Vĩnh Viễn, thuộc địa bàn quận 10, TP.HCM, cơ quan công an đã kiểm tra phương tiện.

Qua khám xét, tổ công tác phát hiện khoảng 5.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu mang nhãn hiệu Jet, Hero, Capri, Chapman…

Tài xế NVC (30 tuổi, quê Long An) khai nhận cùng một phụ nữ tên Lê Thị Mỹ Phương nhận vận chuyển thuê thuốc lá từ biên giới Long An – Campuchia về giao cho một tiệm tạp hóa trên đường Vĩnh Viễn thì bị bắt giữ.

Cơ quan công an đã tạm giữ tài xế, lấy lời khai để tiếp tục điều tra, làm rõ.

NGUYỄN TÂN

Vụ nổ súng ở quán karaoke X.O: 20 người dướng tính với ma túy

https://plo.vn/an-ninh-trat-tu/vu-no-sung-o-quan-karaoke-xo-20-nguoi-duong-tinh-voi-ma-tuy-973112.html

Thứ Tư, ngày 17/3/2021 – 20:19

(PLO)- Cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang làm việc với nhóm người trong vụ nổ súng tại quán karaoke X.O. Qua test nhanh có 20 người dương tính với ma túy.

Tin liên quan

Ngày 17-3, Công an tỉnh Tiền Giang đang điều tra một vụ nổ súng tại quán karaoke X.O (xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho, Tiền Giang) khiến 1 người chết và 3 người khác bị thương.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 0 giờ 45 phút cùng ngày, tại quán karaoke X.O xảy ra vụ mâu thuẫn đánh nhau giữa các nhóm khách đến hát karaoke.

Trong lúc đánh nhau, tại đây  người dân xung quanh nghe có nhiều tiếng súng nổ.  Hậu quả, Nguyễn Thanh Hải (32 tuổi , ngụ phường 2, TP. Mỹ Tho) bị trúng đạn tử vong.

Vụ việc còn có ba người khác bị thương gồm:  Đinh Tuấn Kiệt (24 tuổi, ngụ phường 4, TP. Mỹ Tho), Nguyễn Thanh Triều (24 tuổi, ngụ xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) và Nguyễn Tấn Quốc Anh (22 tuổi, ngụ xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho). Cả ba người đã được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ 8 vỏ đạn và nhiều mảnh chai thủy tinh vỡ. Qua test nhanh có 20 người dương tính với ma túy.

ĐÔNG HÀ

Bắt giữ nam thanh niên cướp phương tiện của tài xế xe ôm

https://laodong.vn/phap-luat/bat-giu-nam-thanh-nien-cuop-phuong-tien-cua-tai-xe-xe-om-890114.ldo

LĐO | 17/03/2021 | 17:21

Ngày 17.3, Công an thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) thông tin, đã bắt giữ được Mai Toàn Thắng (20 tuổi, phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ) người gây ra vụ cướp phương tiện di chuyển của một tài xế xe ôm.

Trước đó, vào khoảng 9h ngày 16.3, ông Trần Quốc Lộc (54 tuổi, phường An Bình, thị xã Buôn Hồ) chạy xe ôm đang đứng đón khách ở khu vực cổng chợ thị xã. Lúc này, Thắng đến thuê ông Lộc chở đến địa chỉ theo thoả thuận.

Tuy nhiên, khi xe chạy đến ngã tư đường Hùng Vương – Nguyễn Trãi thì Thắng yêu cầu ông Lộc chuyển hướng và đi vào khu vực buôn Trinh (phường An Lạc).

Tại đây, Thắng dùng dao nhọn khống chế rồi uy hiếp ông Lộc cướp tài sản. Thắng cướp xe máy màu đen hiệu Yamaha biển kiểm soát: 47P9 – 1490 của ông Lộc, rồi tẩu thoát về hướng huyện Krông Búk.

Tiếp nhận tin báo của ông Lộc, lực lượng Công an thị xã Buôn Hồ đã nhanh chóng vào cuộc điều tra và bắt được Thắng.

Cơ quan chức năng ở Đắk Lắk đang tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.

BẢO TRUNG

Giả danh nhà sư để kêu gọi quyên tiền công đức xây chùa

https://laodong.vn/phap-luat/gia-danh-nha-su-de-keu-goi-quyen-tien-cong-duc-xay-chua-890102.ldo

LĐO | 17/03/2021 | 17:02

Công an thành phố Ninh Bình đang tiến hành điều tra, làm rõ một đối tượng nam thanh niên có hành vi giả danh nhà sư để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Ngày 17.3, thông tin từ Công an thành phố Ninh Bình cho biết, đơn vị đã phát đi cảnh báo về việc thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả danh, lợi dụng danh nghĩa nhà sư để lừa đảo tài sản.

Cụ thể, Công an thành phố Ninh Bình đã tiếp nhận đơn tố giác và đang tiến hành xác minh làm rõ một trường hợp nam thanh niên, khoảng trên 30 tuổi tự xưng là nhà sư Thích Minh Tiến ở chùa Sùng Đoài thuộc huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định đến các hộ gia đình trên địa bàn phường Ninh Sơn kêu gọi phát tâm công đức xây dựng Chùa và tượng Dược sư.

Tính đến ngày 15.3, Công an thành phố Ninh Bình ghi nhận có 3 trường hợp người dân trên địa bàn phường Ninh Sơn, thành phố Ninh Bình bị đối tượng giả danh nhà sư lừa đảo chiếm đoạt với tổng số tiền 7 triệu đồng.

Theo cơ quan công an, đây là thủ đoạn tuy không mới nhưng do chủ quan mất cảnh giác nên vẫn có một số người dân bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

DIỆU ANH

Bình luận về bài viết này