Bphone, VinFast ‘chỉ dựa vào lòng yêu nước là chưa đủ’

Thạc sĩ Bùi AnGửi đến BBC từ TP.Hồ Chí Minh

15 tháng 10 2018

BBC

VinFast
Báo Việt Nam mô tả VinFast là ‘niềm tự hào Việt Nam tại Paris’

Hầu hết các sản phẩm khi có thể gắn chữ Thương hiệu Việt đều hướng đến một chút gì đó “yêu nước”. Đó có thể là một chút gì đó tự hào nhưng trên hết là đánh vào tâm lý ủng hộ hàng Việt.

Bphone và VinFast gần đây đều muốn nhắm đến điều đó, coi đó như là một selling point chính để có thể đương đầu với các thương hiệu mạnh nước ngoài. Trong một chừng mực nào đó, điều này tốt, như các nước Hàn Quốc và Đài Loan, Trung Quốc dựa vào lòng tự tôn đã từng bước tạo nên những thương hiệu tầm vóc thế giới. Nhưng chỉ dựa vào đó không chưa đủ, còn cần thêm nhiều yếu tố khác.
Người tiêu dùng Việt Nam có trình độ hiểu biết ngày càng nâng cao, với sự tìm tòi trên Internet kỹ càng, nhất là các sản phẩm công nghệ và có giá trị cao như xe hơi.
Cho nên người dùng sẽ không dễ bị tác động bởi các chiến dịch marketing đánh vào lòng yêu nước. Thất bại của BKAV là một minh chứng. Ở thời điểm hiện tại, khái niệm quốc gia đối với sản phẩm công nghệ rất mờ nhạt.
iPhone sản xuất ở Trung Quốc, Samsung sản xuất ở Việt Nam… đều là những sản phẩm công nghệ hàng đầu, nên chất lượng là yếu tố quan trọng nhất, đi kèm với mức giá phù hợp. Tuy nhiên, nếu cùng chất lượng và giá bán, có lẽ người dùng Việt sẽ có chút ưu ái cho sản phẩm thương hiệu Việt.
Nhìn vào Bphone qua ba mùa thì có thể nhận thấy họ đã tiếp nhận phản hồi của người dùng khá tốt. Sau khi thất bại toàn diện ở Bphone 1 và Bphone 2, thì với lần ra mắt sản phẩm mới vừa qua, họ đã có mức giá “hợp lý” hơn.
Tuy vậy, xét về giá/cấu hình-thiết kế thì Bphone 3 vẫn thua kém nhiều đối thủ cùng phân khúc, nhất là những sản phẩm đến từ Trung Quốc. Điều đó cho thấy BKAV chỉ tiếp nhận được một ít, sản phẩm thua kém thì khó mà cạnh tranh nổi, dù giá không còn “ảo tưởng” như những lần trước.
bphone
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng của BKAV và nói: “Đây là niềm tự hào của người Việt”.
Một vấn đề lớn khác là hệ điều hành BOS chạy trên nền Android chưa hoàn thiện. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho hai sản phẩm đầu thất bại, vì trải nghiệm người dùng quá tệ, quá nhiều lỗi vặt.
Ở lần này, nếu muốn chinh phục người dùng Việt ngay trên sân nhà, BKAV cần phải tiếp nhận lỗi và sửa chữa cập nhật thật nhanh. Còn nếu phải triệu hồi như những lần trước thì không ai muốn mua một sản phẩm như thế.

‘Khen chê là lẽ thường’

Tuân Tử có nói: “Người chê ta mà chê phải là thầy của ta, người khen ta mà khen phải là bạn ta, những kẻ vuốt ve, nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy”. Khen chê là lẽ thường của một sản phẩm khi đến tay người dùng, nhất là những sản phẩm được sự chú ý lớn, vấn đề không phải là chê hay dèm pha, mà những lời chê, nhận xét đó có đúng không, có giúp ích cho hãng không.
Chúng ta đang tự bỉ bôi mình khi cho rằng người Việt thích chê, nhất là chê người nhà. Không phải vậy, nếu sản phẩm tốt, giá hợp lý, sẽ không ai chê cả. Với lòng tự hào dân tộc cao, người Việt sẽ ủng hộ sản phẩm tốt, đáng tiếc là Bphone chưa thể thỏa mãn được nhu cầu trong khi hiện tại có nhiều lựa chọn tốt hơn.

Thương hiệu xe Việt VinFast ‘cược lớn’ tại Paris Motor Show 2018
Ai cũng muốn có những thương hiệu Việt mạnh, ai cũng muốn chung tay cả, ủng hộ lựa chọn hàng Việt là chung tay thiết thực nhất.
Nhưng “có thực mới vực được đạo, vấn đề mấu chốt là các doanh nghiệp Việt có thể tạo ra được những sản phẩm cạnh tranh tốt hay không.
Bphone hay VinFast nếu có thất bại thì phải tự trách mình trước, không thể đổ lỗi cho người dùng không ủng hộ, không ai có thể ủng hộ một sản phẩm không vừa ý được, không ai bỏ tiền ra mua một sản phẩm không bằng sản phẩm khác cùng giá tiền.
Đối với việc BKAV hay Vingroup có dùng áp lực để gỡ những bài viết tiêu cực trên mạng xã hội như Facebook không thì tôi không rõ, nhưng riêng những nhận xét của tôi trên trang cá nhân mình, đôi khi lên đến hàng trăm like share, nhưng vẫn không có tác động nào từ các bên liên quan cả.
Cá nhân tôi nghĩ việc dùng các phương pháp “bạo lực” như thế sẽ không mang lại hiệu quả, không ai có thể chặn hoặc gỡ hết hàng trăm, hàng ngàn nhận xét của người dùng. Việc chặn xóa bài, nếu có, sẽ gây tác dụng ngược và tâm lý ghét hãng, ghét sản phẩm hơn, marketing hiện đại sẽ hiếm khi lựa chọn phương pháp này.
Vấn đề cốt lõi vẫn là sản phẩm tốt, quảng bá chính xác sáng tạo và hợp lý để thay đổi thành kiến của người dùng nếu có trước đây. Và phải kiên nhẫn, từ từ mới có thể thành công trong việc chiếm cảm tình, đó mới là việc quan trọng nhất.
*Bài thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả, một chuyên gia về sản phẩm công nghệ hiện đang sống ở TP.Hồ Chí Minh.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d người thích bài này: