Trung Quốc thừa nhận việc xây đảo để củng cố quốc phòng

2017-12-28
RFA

Tàu Trung Quốc trong cuộc diễn tập cấp cứu ở Biển Đông gần Tam Sa, tỉnh Hải Nam về phía nam của Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 14 tháng bảy năm 2016.
AFP PHOTO

Mạng Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc, vào ngày 24 tháng 12 tuyên bố rõ trong năm 2017 Bắc Kinh cho đẩy mạnh xây dựng và tăng cường sự hiện diện quân sự trên những đảo ở Biển Đông. Thực tế đó diễn tiến khi mà căng thẳng về lãnh hải với các nước láng giềng có lắng xuống.

Tổng diện tích của những dự án xây dựng mà Trung Quốc tiến hành trong năm 2017 tại Biển Đông là chừng 290 ngàn mét vuông. Con số thống kê này được Hoàn Cầu Thời Báo trích dẫn từ báo cáo công khai trên trang mạng của hai đơn vị đồng điều hành gồm Cơ quan Thông Tin Và Dữ Liệu Hàng Hải Trung Quốc và  Ấn bản Nước Ngoài của Nhân Dân Nhật Báo.
Theo từ trong báo cáo thì Trung Quốc ‘đã mở rộng một cách hợp lý’ tại khu vực Biển Đông. Mục đích nhằm tăng cường khả năng quốc phòng trong phạm vị chủ quyền và cải thiện cuộc sống cho cư dân trên các đảo.
Hoạt động xây dựng mở rộng còn gồm việc lập nên các kho trữ ngầm mới, các tòa nhà hành chánh, hệ thống radar lớn hơn. Một trong những điều được cho là thành tựu vượt bậc trong hoạt động xây dựng đảo tại Biển Đông được nêu lên là việc gia tăng các cơ sở dân sự trên các đảo. Mục đích là cải thiện năng lực dịch vụ công. Những người được đưa đến sống ở thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm, mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng, thuộc Hoàng Sa sẽ có nguồn cung ứng điện ổn định hơn một khi hạ tầng điện hạt nhân nổi được đưa vào sử dụng trước năm 2020. Tại một số đảo, cơ quan chức năng còn lắp đặt phương tiện lọc nước biển thành nước ngọt để dùng.
Những đơn vị binh sĩ chuyên nghiệp được đưa đến đóng tại đảo nhằm tăng cường khả năng phòng thủ.

Bình luận về bài viết này